Bổ sung các dưỡng chất này sẽ giúp làm giảm cholesterol

Quá nhiều cholesterol trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, đau tim...

5 điều có thể xảy ra nếu bạn không kiểm soát cholesterol

Cách giảm cholesterol đơn giản từ bột yến mạch và hạnh nhân

Cách làm nước ép cần tây giúp giảm cholesterol hiệu quả

Không uống thuốc, chỉ chế độ ăn và tập luyện có kiểm soát được cholesterol cao?

Omega -3

Các nhà khoa học nhận thấy những người có lượng acid béo omega -3 trong cơ thể cao có nguy cơ mắc bệnh tim thấp. Bởi vậy bổ sung omega -3 liều cao có thể làm giảm mức triglycerides và gián tiếp làm giảm cholesterol xấu LDL. Tuy nhiên, nếu bạn bị buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hóa sau khi bổ sung omega -3 thì nên ngưng sử dụng.

Bổ sung omega -3 có thể làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể

Coenzyme Q10

Với đặc tính tương tự như vitamin, Coenzyme Q10 hoạt động như chất chống oxy hóa ở mức độ tế bào. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy coenzyme Q10 có khả năng làm giảm cholesterol xấu LDL kết hợp với các yếu tố khác để tạo ra mảng xơ vữa trong mạch máu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần phải nghiên cứu thêm để khẳng định xem nó có hiệu quả đối với con người hay không. 

Vitamin B5

Vitamin B5 còn được gọi là acid pantothenic. Vitamin này đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp cholesterol. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B5 có thể giúp giảm mức triglyceride trong cơ thể. Các dẫn xuất của vitamin B5 cũng giúp điều hòa nồng độ cholesterol trong cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp, do đó tránh nguy cơ bị tăng huyết áp.

Vitamin B5 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chất xơ hòa tan (psyllium)

Psyllium là một loại chất xơ có thể hòa tan trong nước. Nó được tách ra từ vỏ cứng của một số loại hạt. Psyllyum thường được sử dụng trong các loại thuốc nhuận tràng. Nó cũng có ích trong việc làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Theo các nhà khoa học, tiêu thụ 7 - 10gr psyllium giúp giảm 4 - 6% cholesterol LDL. 

Psyllium giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể

Vitamin B3

Vitamin B3 hay còn gọi là Niacin là vitamin có thể hòa tan trong nước. Niacin có vai trò làm chất xúc tác của một số phản ứng sinh hóa ở cấp độ tế bào. Nó giúp làm tăng cholesterol tốt HDL và giảm lượng triglyceride trong máu. Nếu sử dụng quá liều, vitamin B3 có thể gây một số tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa.   

       Vitamin B3 sẽ có tác dụng giảm cholesterol máu

Vitamin C và Vitamin E

Cả hai loại vitamin này đều là những chất chống oxy hóa mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 2 loại vitamin này có thể làm chậm chứng xơ vữa động mạch và giảm cholesterol xấu LDL.

L - Carnitine

L - Carnitine là một acid amin được sản xuất chủ yếu tại gan, thận, lưu trữ tập trung ở tim, não và trong các cơ xương,... L - Carnitine hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm giảm sự tích tụ các “chất thải” của quá trình trao đổi chất khi cơ thể hoạt động, ngăn chặn sự xâm nhập có hại của gốc tự do gây tổn thương và phá hủy lớp nội mô mạch máu. L - Carnitine còn giúp giảm thiểu tình trạng tích tụ cholesterol gây hình thành và phát triển mảng xơ vữa động mạch vành, đặc biệt là ở những đối tượng có nguy cơ cao như béo phì, rối loạn lipid máu.

L - Carnitine giúp giảm tích tụ cholesterol trong cơ thể

Ở Việt Nam, L - Carnitine đã được kết hợp cùng với một số hoạt chất sinh học từ thảo dược tự nhiên khác như Bồ hoàng, Đỏ ngọn... để bào chế nên những sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng chuyên biệt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, làm giảm cơn đau thắt ngực, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim xuất hiện.

Lưu ý: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng các loại vitamin này, đồng thời, để giảm cholesterol hiệu quả, bạn nên thay đổi lối sống và có chế độ ăn uống, tập luyện điều độ.

Thùy Trang (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm: thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành

5 điều có thể xảy ra nếu bạn không kiểm soát cholesterol  - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch