Ngừa lão hóa da - kẻ "không đội trời chung" với chị em

Làn da bắt đầu lão hóa từ độ tuổi 25

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

Vì sao da bị lão hóa?

Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Viện Da liễu Quốc gia, lão hóa da được chia làm hai loại: Lão hóa nội sinh và lão hóa ngoại sinh.

Lão hóa da nội sinh là sự lão hóa toàn bộ da (cả thượng bì, trung bì, hạ bì) do sự lão hóa tổng thể của toàn bộ cơ thể theo thời gian. Lão hóa da bắt đầu từ độ tuổi 25 nhưng biểu hiện rõ nhất ở lứa tuổi 30 – 35. Chính bởi lão hóa tự nhiên nên một số người trông trẻ hơn nhiều so với người cùng trang lứa.

Lão hóa da ngoại sinh là sự lão hóa do những tác động từ bên ngoài: Ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm môi trường, căng thẳng, stress, lo âu, mất ngủ, ăn uống không hợp lý, mỹ phẩm chứa chất độc hại… làm tăng sinh các gốc tự do trong cơ thể. Bình thường, các chất oxy hóa sinh ra trong cơ thể sẽ bị các chất chống oxy hóa phá hủy. Khi có sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và chất oxy hóa, chất oxy hóa tăng cao sẽ tạo ra những phản ứng bất lợi làm tổn thương tế bào và hủy hoại các protein, gây lão hóa da nhanh hơn. Chính vì thế, những người sống trong môi trường ô nhiễm, làm việc nặng nhọc thường già nhanh hơn những người sống ở nơi khí hậu mát mẻ, làm việc nhàn nhã.

Tìm ra nguyên nhân gây lão hóa da sẽ biết cách ngăn ngừa lão hóa

Các biểu hiện lão hóa da

- Da khô, ráp, không còn căng bóng

- Da sạm màu, xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang

- Lỗ chân lông to

- Vết nhăn đuôi mắt, khóe miệng, trán, giữa chân mày…

- Da chùng nhão, chảy sệ

- Các vết thương trên da khó lành, mụn dễ để lại vết thâm, sẹo.

Ngăn ngừa lão hóa da cách nào?

Không thể nào ngăn ngừa sự lão hóa tự nhiên của cơ thể nhưng bạn hoàn toàn có thể giảm tác động của yếu tố ngoại sinh lên da để ngăn ngừa quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Muốn vậy, cần bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp từ ánh nắng mặt trời bằng việc dùng kem chống nắng, ngay cả khi trời không có nắng, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường.

Giảm căng thẳng, lo âu cũng là biện pháp hạn chế da nổi mụn, sạm màu, hạn chế nếp nhăn.

Ăn uống đủ chất, tránh xa các thực phẩm “hãm hại” da như chất cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, nhiều đường… Nên ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, chăm sóc da, dưỡng ẩm, sử dụng mỹ phẩm tốt, không chứa chất độc hại làm bào mòn da.

Ngoài ra, chị em cũng nên uống bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học, giúp điều hòa nội tiết, cho da căng mịn, tươi trẻ, hạn chế da chùng nhão, xóa mờ vết nám, tàn nhang và nếp nhăn. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp