Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Rối loạn nội tiết gây mất ngủ, khó ngủ

Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Chuyên gia bật mí cách để mãn kinh mà vẫn khỏe vẫn xinh tươi

6 bệnh thường gặp khi đến tuổi mãn kinh

Vì sao hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng rối loạn?

Các nghiên cứu khoa học tiên tiến trên thế giới chỉ rõ, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng đóng vai trò vô cùng quan trọng với nữ giới. Đây được coi là bộ 3 quyền lực với sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của người phụ nữ.

Bình thường, hoạt động của hệ trục này rất nhịp nhàng, giúp người phụ nữ luôn tràn trề xuân sắc, sức khỏe ổn định.

Não bộ phát ra tín hiệu kích thích tuyến yên bài tiết ra hormone quan trọng tác động lên tuyến yên và buồng trứng. Khi nhận lệnh từ não bộ, tuyến yên, buồng trứng sẽ lập tức sản sinh ra các hormone sinh dục nữ như hormone estrogen, progesterone và một lượng nhỏ testosterone. Những hormone này lại giúp các cơ quan, chức năng trong cơ thể hoạt động bình ổn và trơn tru hơn.

Hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng trong cơ thể người phụ nữ

Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh (sau tuổi 35), hệ trục này bắt đầu gặp trục trặc, khiến khả năng đáp ứng kích thích của buồng trứng suy giảm, dẫn đến sự thiếu hụt đồng loạt cả 3 hormone estrogen, progesterone, testosterone. Rối loạn nội tiết lại tác động ngược lại đến hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, khiến hệ trục này thêm trục trặc.

Hậu quả là đời sống của chị em bị đảo lộn và suy giảm nghiêm trọng. Lúc này, chị em sẽ gặp một số vấn đề như: Thay đổi tính tình, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, loãng xương, viêm nhiễm phụ khoa, khô âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục, da xấu, tóc gãy rụng…

Vai trò của nội tiết tố

Những kết quả nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân gốc gây ra cơn bão tố tuổi mãn kinh của chị em chính là do sự suy giảm hormone nội tiết tố. Những người phụ nữ bị thiếu hụt hay rối loạn nội tiết tố thì những ảnh hưởng sẽ ngày càng trầm trọng, thậm chí kéo dài vài năm hoặc hàng chục năm.

Muốn duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ ở giai đoạn này, không còn cách nào khác là cần bổ sung hormone nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt, để góp phần bình ổn lại hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng.

Một số thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ là: Đậu phụ, sữa đậu nành, giá đỗ, sữa chua đậu nành, súp lơ xanh, mầm cải củ, ngũ cốc nguyên hạt…

Ngoài ra, để an toàn và hiệu quả lâu dài, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược và hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA… giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân, phòng ngừa các triệu chứng khó chịu mà mãn kinh gây ra.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết