5 nguy cơ tiềm ẩn trong kem chống nắng của bạn

Thành phần nào trong kem chống nắng gây ung thư da?

Danh sách những loại kem chống nắng an toàn nhất 2016

Hơn 70% kem chống nắng trên thị trường không thể... chống nắng

Có nên dùng kem chống nắng cho trẻ?

Vì sao phải dùng kem chống nắng vào mùa Hè?

Theo những báo cáo của Cơ quan vận động phi lợi nhuận của Nhóm Công tác môi trường Mỹ (EWG), một trong những thành phần kem chống nắng độc hại nổi bật nhất là oxybenzone. Đây là hợp chất hấp thụ tia cực tím (UV) từ ánh sáng Mặt trời. Phụ gia này thường được kết hợp với phản ứng photoallergic và rất dễ dàng hấp thụ qua da.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết, oxybenzone gây ảnh hưởng tới 97% người Mỹ bởi chúng thẩm thấu qua da, xâm nhập vào máu và hoạt động như nội tiết tố nữ - estrogen trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm chống nắng còn chứa rretinyl palmitate - một loại vitamin A đã được chứng minh có khả năng làm tăng tốc độ hình thành các khối u da và tổn thương da. Nghiên cứu cho thấy chất phụ gia phổ biến này phản ứng với ánh nắng Mặt trời để tạo ra các gốc tự do gây tổn hại DNA.

Tìm hiểu kem chống nắng độc hại như thế nào trong infographic dưới đây:

Một rắc rối khác xảy ra đối với nhiều sản phẩm kem chống nắng là chúng thường chặn các tia UVB (chịu trách nhiệm thúc đẩy việc tạo ra vitamin D trong cơ thể) mà lại không ngăn chặn tia UVA. Chính vì vậy, người tiêu dùng phải hết sức lưu ý khi chọn mua những sản phẩm chống nắng trên thị trường.

Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm chống nắng:

Để tránh hiện tượng sạm da, chống nguy cơ ung thư da cần thoa kem chống nắng 20 phút trước khi đi ra ngoài.

Da mặt, da cổ và mu bàn tay là những nơi dễ bị tổn thương hơn những phần da khác trên cơ thể. Vì vậy, bạn nên dùng kem có công thức riêng cho phần da này.

Khi đi biển, đi bơi hay làm việc liên tục dưới ánh nắng Mặt trời, bạn nên thoa một lớp kem chống nắng trước khi thoa tiếp lớp kem hay phấn nền có cùng tác dụng. Đặc biệt các loại kem tạo làn da nâu khi tắm nắng không có tác dụng chống tia UV, do đó nếu muốn chống ung thư da vẫn cần phải sử dụng kem chống nắng.

Nên thoa lại kem mỗi 2 tiếng và thường xuyên hơn khi bạn đi bơi hoặc chơi thể thao.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư