Chồng “yếu” – Vợ phải mạnh tay!

Chính chồng là người khổ sở nhất trong chuyện này

Gừng tươi, cá chạch: Thần dược chữa yếu sinh lý cực hiệu nghiệm

Yếu sinh lý hay liệt dương?

Khả năng làm cha của người yếu sinh lý

"Nhận diện" chứng yếu sinh lý

Nấm hương, "gia vị" cho người yếu sinh lý

Chồng chưa bao giờ chủ động

Chị M. (30 tuổi, Hải Phòng) ngại ngần tâm sự: “Chưa bao giờ chồng mình chủ động trong “chuyện ấy”. Nhiều lần mình gợi ý thì chồng viện mọi lý do để từ chối. Phụ nữ chủ động mãi sợ bị đánh giá, nên mình cũng ngại”. 

Cũng giống như chị M., chị Hoàng L. (28 tuổi, Hà Nội) tuy mới lấy chồng chưa lâu, nhưng chuyện vợ chồng nhà chị lại “lâu lâu mới có”. Chị không rõ do chồng yếu sinh lý hay do chán vợ. Vì ngại ngần, nên chị không hỏi anh. 

Không chỉ chồng chị M., chồng chị Hoàng L., mà không ít quý ông cũng đã và đang bị lâm vào tình trạng này, dù vợ đã tìm mọi cách để quyến rũ, “dụ dỗ” nhưng vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Còn người vợ, vì xấu hổ, vì nghi ngại nên thường giận dỗi và bỏ mặc chồng thay vì cùng chàng tìm ra nguyên nhân và giải pháp. 

Theo các chuyên gia tâm lý, khi chồng bị “yếu”, điều cần nhất là người vợ không nên dè bỉu, chê bai vì sẽ chạm phải lòng tự ái của đàn ông và sẽ khiến tình hình ngày càng xấu đi. Cách tốt nhất là nhẹ nhàng trao đổi với chồng về vấn đề này để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Bởi, hơn ai hết, chính chồng là người khổ sở khi không thể hiện được bản lĩnh của mình, không đáp ứng được nhu cầu sinh lý của vợ, khiến vợ thất vọng. Hơn nữa, bản thân người đàn ông cũng bị thiệt thòi vì không được hưởng nhiều khoái cảm của quan hệ tình dục, dễ dẫn đến buồn khổ và thất vọng với chính mình.  

Người vợ không nên dè bỉu, chê bai vì sẽ chạm vào tự ái của đàn ông và sẽ khiến tình hình ngày càng xấu đi

Nguyên nhân khiến chàng bị “yếu” 

Truy được chính xác nguyên nhân gây “yếu” có vai trò quan trọng giúp các quý ông tìm được biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất, để lấy lại bản lĩnh đàn ông và giữ gìn hạnh phúc gia đình. 

Báo cáo tại "Diễn đàn Châu Á – Thái Bình Dương về sức khỏe nam giới" lần thứ nhất được tổ chức tại Thượng Hải, năm 2014, trên thế giới có 152 triệu nam giới bị yếu sinh lý. Trong số các bệnh nhân bị yếu sinh lý, 14% bị trầm cảm, 23% bị tăng huyết áp, 24% bị cholesterol cao, 35% bị đái tháo đường và 37% bị bệnh tim mạch.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, để giải quyết tình trạng này, trước hết, cần hiểu rõ quan điểm của người chồng về tình dục, sở thích, mức độ căng thẳng, stress trong cuộc sống. Người đàn ông ít ham muốn chuyện phòng the có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như các yếu tố thần kinh - tâm lý, nội tiết, các yếu tố xã hội, bệnh tật… 

Do thần kinh căng thẳng, làm việc quá sức dẫn đến stress: Khi tập trung sức lực, trí tuệ cao để giải quyết công việc trong một thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, rối loạn sinh lý và giảm ham muốn tình dục. 

Do nội tiết: Testosterone là kích tố nam duy trì sự phát triển của dương vật, kích thích các trung tâm điều phối quá trình tình dục ở não. Khi tỷ lệ kích tố nam testosterone huyết tương giảm dưới 2mg/ml (trung bình là 6mg/ml) sẽ làm giảm hưng phấn và giảm ham muốn tình dục

Do bệnh tật: Một số căn bệnh như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp cũng gây ra tình trạng yếu sinh lý. Các loại thuốc điều trị huyết áp có chứa reserpin, dopegyt, thuốc an thần loại barbituric cũng ảnh hưởng đến quá trình cương dương vật. Ở những bệnh nhân đái tháo đường, thần kinh ngoại biên thường rối loạn, dẫn đến rối loạn tuần hoàn, tiêu hóa, niệu sinh dục, làm rối loạn sinh lý và ham muốn tình dục giảm. 

Cần sự chung tay của người vợ

ThS Trịnh Hoàng Giang – Trung tâm Nam, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Khi người chồng bị giảm ham muốn tình dục hay yếu sinh lý, cả hai vợ chồng cần phải thật bình tĩnh. Vợ nên là người chủ động tâm sự để bày tỏ những tâm tư, “ham muốn” của mình, cũng như hiểu về vấn đề mà người chồng đang gặp phải. 

Nếu trước đây, chồng không bị “yếu”, thời gian gần đây mới như thế thì cần tìm hiểu có phải do công việc có nhiều áp lực, căng thẳng, stress hay không. Nếu đúng là như thế thì giải pháp vô cùng đơn giản: Khuyên nhủ chồng nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe, giải quyết hài hòa các mâu thuẫn trong mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp, chia sẻ bớt công việc với mọi người… Bên cạnh đó, thiết lập chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý cũng là việc nên làm lúc này. 

Nguyên tắc để khơi lại ham muốn tình dục là không cố tạo áp lực để người chồng phải hoàn thành “nhiệm vụ” ngay lúc này. Hãy tập trung vào cảm giác của người chồng, cố gắng kích thích những điểm nhạy cảm trên cơ thể chàng. Những câu nói dí dỏm, lãng mạn hay thay đổi bối cảnh, địa điểm “hành sự” cũng sẽ giúp chàng thoải mái và hăng hái “xung trận” hơn. Thái độ tin tưởng của người vợ đối với khả năng “giường chiếu” của chàng cũng có thể giúp anh ấy lấy lại phong độ và thêm tự tin về bản lĩnh đàn ông của mình. 

Nếu chồng bị “yếu” mà không phải do yếu tố căng thẳng, stress gây ra thì cả hai vợ chồng cần có cuộc thảo luận nghiêm túc trên tinh thần góp ý và xây dựng. Khi những rắc rối không được cải thiện, người vợ nên cùng chồng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nam học để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Lưu ý: Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc hỗ trợ cương dương khi không có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.
Hoàng Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn