Yếu sinh lý hay liệt dương?


Nam giới cần được khám nam khoa khi có những triệu chứng của bệnh
Theo BS.CKII Nguyễn Bá Hiệp - Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu, Bệnh viện Thống Nhất, yếu sinh lý là tình trạng dương vật không thể cương lên được khi cần quan hệ với bạn tình hoặc độ cương của dương vật không đủ để duy trì thời gian quan hệ tình dục đến lúc xuất tinh. Y học chỉ ra rằng, nguyên nhân và cơ chế gây bệnh khá phức tạp với 2 nhóm nguyên nhân chính.

Nhóm thứ nhất chính là “trục trặc” tại cơ quan sinh dục nam và nội tiết tố nam chất quyết định đến ham muốn tình dục của đàn ông đó là: Giảm DHEA (Dehydroepiandosterol - tiền thân chất tổng hợp nên testosterol); Do chấn thương hoặc bị dị tật bẩm sinh các bệnh về mạch máu, thần kinh vùng chậu và bộ phận sinh dục… Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác do một số bệnh lý mạn tính, nghiện rượu, nghiện thuốc lá…

Nhóm thứ hai là ở những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, bệnh nhân bị chứng trầm cảm, tự kỷ, hoang tưởng..., những người quá căng thẳng, stress hoặc do bị kích thích quá độ mà không điều khiển được cảm xúc... Một số bệnh về rối loạn chức năng tình dục nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng này. Đặc biệt là môi trường xung quanh không thuận lợi cho việc quan hệ chăn gối: Sống chung tập thể, ở nhà trọ mà vách ngăn các phòng làm tạm bợ cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động tình dục...

Theo BS. Hiệp, tùy theo nguyên nhân “gây… loạn” mà điều trị. Tuy nhiên, có thể chia làm ba nhóm điều trị: Điều trị bằng tâm lý liệu pháp; Điều trị bằng thực phẩm hàng ngày; Chữa bệnh lý toàn thân. Với một số trường hợp không đáp ứng các phương pháp điều trị trên, người bệnh hoàn toàn có thể dùng “bước cuối cùng” là phẫu thuật đặt dụng cụ hỗ trợ - một van hai chiều đối lưu nước ở dưới da. Phương pháp này đang đem lại niềm vui, hạnh phúc cho không ít gia đình.

Tuy nhiên, theo BS. Hiệp, tốt nhất các quý ông nên được khám nam khoa để bác sỹ cho lời khuyên hợp lý khi có những triệu chứng của bệnh.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa