Chủ động bảo vệ sức khỏe

Nhiều người cứ giao phó sức khỏe – tài sản quý giá nhất của mình - cho bác sĩ, nghĩa là cứ có bệnh là “đã có bác sĩ giúp” mà không hiểu được rằng bác sĩ chỉ có thể giúp giải quyết cái ngọn. Còn cái gốc - là các giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa bệnh tật không xảy ra - thì họ rất ít quan tâm, hoặc có quan tâm thì cũng chưa thỏa đáng, chưa đúng cách.


Có bệnh mới chữa không khác nào chữa cháy
Ông Phạm Hữu Minh, 58 tuổi, nguyên là lãnh đạo cấp vụ trưởng của Bộ Xây dựng và cấp cục trưởng của Tổng cục Du lịch, đã dành gần cả cuộc đời cho sự nghiệp và công việc, cống hiến cả tuổi thanh xuân, sức trẻ của mình để xây dựng Công trình Thủy điện Hòa Bình... Do mải mê công việc, nhiều lúc quên ăn, quên ngủ và nhiều khi vì nể bạn, nể bè, vì công việc đòi hỏi phải ngoại giao đã “zô hết mình” khiến chức năng gan nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung bị suy giảm trầm trọng. Khi về hưu ở tuổi 55, ông Minh chỉ uống 1 chén rượu là ngứa hết cả mình mẩy, người gầy, da xạm... Sau khi sức khỏe - tài sản quý giá nhất của ông bị đe dọa nghiêm trọng, và cả sức khỏe của vợ ông – làm kế toán trưởng cho một công ty của Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - cũng suy giảm, ông mới đi tìm hiểu các giải pháp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Rất may ông Phạm Hữu Minh đã được biết đến một loại dinh dưỡng trị liệu công nghệ nano của Mỹ, rồi sau đó là một loại thực phẩm thuốc của Pháp đã giúp ông lấy lại được sức khỏe cho mình và vợ mình, mặc dù rất tốn kém.

Những người như ông Minh, gần như cả đời bán toàn bộ thời gian và công sức để đi kiếm tiền rồi về già thì lại phải dùng tiền để mua lại sức khỏe là rất phổ biến hiện nay. Khi họ thấy mất đi hoặc có dấu hiệu sắp mất sức khỏe, họ mới lo lắng và tìm kiếm các giải pháp. Tuy nhiên, ông Minh là trường hợp may mắn vì vẫn kịp thời xử lý các sự cố sức khỏe vì tìm đúng giải pháp tối ưu và triệt để giải quyết tận gốc rễ nguyên nhân gây bệnh, còn rất nhiều người khi muốn cứu vớt cũng không kịp nữa bởi vì lúc phát hiện bệnh đã là “giai đoạn cuối”.

Bác sĩ tốt nhất là chính mình

Chính sức khỏe và trí tuệ giúp con người kiếm ra tiền, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều người chưa quan tâm hoặc biết cách chăm lo bảo vệ hay tái đầu tư cho sức khỏe (con gà đẻ trứng vàng), để đến lúc tiền mất, tật mang rồi “chăm sự nhờ bác sĩ”.


Nhiều người Việt Nam có quan niệm rất sai lầm về sức khỏe đó là họ chỉ hiểu được khỏe và bệnh. Hỏi “anh/chị khỏe không?” thì tất cả đều trả lời là “tôi khỏe” nếu như họ không phải nằm viện, chưa bị tai biến, ung thư… Quan niệm sai lầm này dẫn đến việc không ít người phải trả giá bằng tính mạng của mình.

Theo GS - TSKH Đinh Khắc Lan, thầy thuốc ưu tú, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Dược TP.HCM thì: Sức khỏe được chia thành 4 giai đoạn: khỏe – mất thích nghi – tiền bệnh tật (ủ bệnh) – bệnh. Theo GS Lan, những người được coi là khỏe thực sự chưa tới 5%, đó là những người sống ở những nơi có môi sinh trong sạch nhất trên thế giới, ăn những cây trồng và vật nuôi phải đúng quy luật tự nhiên, có nghĩa là mùa nào thức ấy, nuôi trồng đủ ngày đủ tháng mới thu hoạch và giết mổ, không sử dụng thuốc tăng trọng, kích thích, thuốc bảo vệ thực vật…, hoặc là các nhà du hành vũ trụ, các nguyên thủ quốc gia… được theo dõi, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe một cách cẩn thận. Còn khoảng 85% là những người nằm trong giai đoạn mất thích nghi và tiền bệnh tật, và những người bị bệnh chiếm khoảng 10%. Hơn thế, giai đoạn ủ bệnh bước sang phát bệnh thực sự “chỉ là một nửa bước chân”.

Câu hỏi vô cùng quan trọng mà mỗi người cần phải “tự vấn” mình mỗi ngày là: “Có cách nào không để mỗi chúng ta không bao giờ phải vào bệnh viện (trừ khi bị tai nạn) không? Có giải pháp nào để đưa chúng ta vào con số 5% những người khỏe mạnh và duy trì lâu dài ở đó không?” Để trả lời được câu hỏi này, mỗi người chúng ta hãy là bác sĩ của chính mình để chủ động tìm các biện pháp phòng, hỗ trợ và điều trị bệnh hữu hiệu.

GS-TSKH Đinh Khắc Lan cho biết, có bốn nguyên nhân chính dẫn đến sức khỏe của con người bị suy giảm và bị bệnh đó là: ăn uống (thừa chất độc, chất đạm, chất bảo quản, chất kích thích, tăng trọng, cặn bã… nhưng thiếu nhiều loại vitamin và khoáng chất); ô nhiễm môi trường (không khí, nước, phóng xạ, âm thanh, ánh sáng…) khiến cho hệ miễn dịch của con người suy giảm một cách nghiêm trọng dẫn đến các chức năng trong cơ thể dễ bị tổn thương; căng thẳng thần kinh do lo toan cuộc sống cơm áo gạo tiền, tắc nghẽn giao thông, cuộc sống gia đình, công việc… và do lão hóa (lão hóa là quy luật tự nhiên). Vì vậy, GS Lan cho rằng, dù là giải pháp gì đi chăng nữa để phòng bệnh hay chữa bệnh thì phải ngăn chặn và giải quyết được tận gốc 4 nguyên nhân trên mới mang lại kết quả tối ưu. Có nghĩa là phải thải độc ra khỏi cơ thể, kể cả là đảo thải chất phóng xạ và kim loại nặng, làm sạch đến từng tế bào; nâng cao được hệ miễn dịch để tăng cường khả năng chống đỡ của cơ thể, giúp cơ thể tự chữa bệnh; làm cho cơ thể luôn thoải mái về tinh thần, tâm trí ổn định; và làm chậm lại quá trình lão hóa, trẻ hóa tế bào… (mặc dù lão hóa là một quá trình tất yếu).

GS Lan khuyên rằng ngày nay khoa học và công nghệ hiện đại cho ra đời nhiều dòng sản phẩm đa dạng về thực phẩm chức năng, dinh dưỡng trị liệu, những chất bổ sung dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao hay thực phẩm thuốc, được chiết xuất từ thảo dược và động vật quý hiếm có mặt nhiều loại tại thị trường Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy, để tìm đúng những sản phẩm chất lượng cao thì người tiêu dùng cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu, công nghệ sản xuất, giá cả và đặc biệt là xem xem “sản phẩm đó có giúp giải quyết được 4 nguyên nhân gây bệnh như trên hay không. Đồng thời, xem các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dinh dưỡng trị liệu cũng như những người tiêu dùng thực sự nói gì về sản phẩm đó. Bởi, chỉ có họ mới có thể nói chính xác về chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.


Ngành công nghiệp “phong cách sống khỏe mạnh” (tiếng Anh là The Wellness Industry) đang có tốc độ phát triển rất nhanh trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Những nhà tư vấn chuyên nghiệp trong ngành này đang mang trong mình một sứ mệnh rất lớn - đó là truyền bá về phong cách sống khỏe mạnh để làm sao người dân có được một sức khỏe tốt đúng nghĩa cả về thể chất, tâm hồn, trí tuệ và xã hội. Như vậy, mới có thể giảm thiểu được gánh nặng về chi phí điều trị bệnh cho người dân và đất nước, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp và cho toàn nền kinh tế.
anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất