Chủ động phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Có nhiều cách tự nhiên để phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu

Uống 3 lít nước/ngày để tránh sỏi đường tiết niệu

Phòng viêm đường tiết niệu ở người cao tuổi

Sỏi tiết niệu - bệnh phổ biến ở Việt Nam

 

Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm đường tiết niệu là để ngăn không cho vi khuẩn gây bệnh tồn tại và bám vào niêm mạc niệu đạo. Có một số cách để loại trừ lượng vi khuẩn này là vệ sinh sạch sẽ, uống nước nhiều… Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng chỉ ra rằng, có một số biện pháp tự nhiên nên được áp dụng trong phòng ngừa viêm đường tiết niệu.

 
Quả nam việt quất
Nam việt quất có chứa chất chống oxy hóa epicatechin có tác dụng rất tốt trong việc loại trừ vi khuẩn như E. coli trên niệu đạo. Một nghiên cứu từ Phần Lan trên 150 bệnh nhân viêm đường tiết niệu cho thấy, những người uống nước ép nam việt quất mỗi ngày trong 12 tháng giảm được 20% nguy cơ nhiễm trùng. Một nghiên cứu khác tại một số bệnh viện tại Massachusetts (Mỹ), các nhà khoa học phát hiện ra rằng quả nam việt quất và nước ép nam việt quất nguyên chất đặc biệt hiệu quả loại trừ các mối đe dọa của vi khuẩn.

 
Sữa chua 
Sữa chua có hàm lượng vi khuẩn sống trợ giúp số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Nghiên cứu về liệu pháp sử dụng sữa chua và các nguồn tự nhiên khác trong điều trị nhiễm trùng đường tiểu đã được thực hiện tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đa phần các nghiên cứu đều khẳng định, sữa chủ không chỉ giúp làm lành các tổn thương đường tiểu, loại trừ vi khuẩn gây hại mà còn giúp bạn tránh nhiễm nấm và loại trừ các tác dụng phụ của kháng sinh trong quá trình điều trị. Liều lượng khuyến cáo: 250ml mỗi ngày.

 
Thực đơn “sạch”
Theo các nhà nghiên cứu Phần Lan, những người có nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu nên loại trừ khỏi thực đơn đồ ngọt như bánh, kẹo, soda và các thực phẩm/đồ uống có chứa đường tinh luyện… bởi khi vào cơ thể, các sản phẩm này tạo ra môi trường thuân lợi cho vi khuẩn phát triển và nhân lên, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tăng cao. Hãy đưa thêm vào thực đơn nhiều rau xanh và hoa quả hơn nữa.
Các loại đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như trà, cà phê, coca cola và rượu, bia. Các loại đồ uống này có thể kích thích bàng quang và làm cho nhiễm trùng tiểu nhiều khả năng.
Giảm sự khó chịu ở đường tiểu
- Một cốc nước ấm khi đường tiểu khó chịu sẽ giúp bạn thư giãn hơn.
- Thư giãn với một miếng đệm nóng áp vào bụng là một cách tuyệt vời để giảm đau đớn khi nhiễm trùng tiểu, tiến sĩ Gillespie. Nếu bạn không có một miếng đệm nóng, một chai nước nóng hoặc khăn ấm là một cách làm tốt.
Linh Nguyễn (H+)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu