Chưa bị thủy đậu thì có thể bị zona không?

Bệnh zona có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể.

Con tôi đã tiêm vaccine sao vẫn bị thủy đậu?

Mẹ bị thủy đậu, thai nhi có bị ảnh hưởng?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

Chào bạn!

Thủy đậu do virus varicella zoster gây nên. Mỗi người chỉ mắc thủy đậu duy nhất 1 lần trong cuộc đời. Sau khi mắc bệnh thủy đậu, cơ thể tự tạo miễn dịch với bệnh nhưng virus gây bệnh sẽ đi sâu vào các rễ thần kinh và tồn tại ở đó.

Bệnh zona có cùng tác nhân gây bệnh với thủy đậu nhưng do sự tái hoạt động của virus varicella zoster ở những người đã từng mắc bệnh thủy đậu. Do đó một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu thì không thể mắc bệnh zona.

Người đang mắc bệnh zona có thể lan truyền virus và gây bệnh thủy đậu cho người khác, nếu những người này chưa được tiêm phòng hoặc chưa từng mắc bệnh thủy đậu. Trong một số trường hợp người đã tiêm phòng thủy đậu hay bị thủy đậu nhưng không có miễn dịch bền vững thì vẫn có thể lây bệnh zona từ người khác.

Trường hợp của bạn, dù bạn nhớ rằng mình chưa từng mắc bệnh thủy đậu nhưng khả năng bạn bị nhiễm virus thủy đậu ở giai đoạn bào thai do mẹ bạn mắc bệnh và truyền cho bạn hoặc bạn đã từng tiêm phòng thủy đậu, đã từng bị thủy đậu nhưng lại quên.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ Lê Quang Lộc – Nguyên Trưởng khoa Da liễu, BV Saint Paul

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị