Chữa truỵ tim bằng tế bào gốc

Tế bào gốc đồng loài có thể giúp phục hồi các cơ tim bị tổn thương

Từ bệnh da lan ra bệnh tim, đột quỵ

Thiếu vitamin D làm tăng bệnh tim mạch

Vì sao phụ nữ mãn kinh nên ăn quả việt quất?

Ba nhóm thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

6 thói quen tấn công trái tim bạn

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, một bệnh viện ở Madrid đã điều trị thành công bảy bệnh nhân trải qua những cơn đau tim bằng cách sử dụng tế bào gốc từ người hiến tặng.

Nhồi máu cơ tim, thường được gọi là truỵ tim, xảy ra khi dòng máu mang oxy đến một phần cơ tim bị nghẽn. Nếu không có oxy trong một thời gian đủ lâu, phần cơ tim này sẽ chết. Các cơ bị chết này sẽ thành sẹo và làm giảm khả năng bơm máu của tim.

"Bảy bệnh nhân được phẫu thuật và họ đã phục hồi chức năng tim rất tốt mặc dù đã các mô tim đã bị tổn thương khá nặng", đại diện của bệnh viện tuyên bố.

Hiện, các bệnh viện đã lên kế hoạch để điều trị 55 bệnh nhân trong khuôn khổ của dự án, thực hiện các thử nghiệm lâm sàng liên tục. Theo các bác sỹ, đây là lần đầu tiên trong y học cho phép sử dụng những tế bào gốc của những người khác về mặt di truyền để điều trị thành công nhồi máu cơ tim.

Khi lên cơn đau tim, một phần của tim sẽ bị chết

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học nghiên cứu phương pháp để tái sinh các phần cơ tim bị hoá sẹo này, trong đó, phương pháp dùng tế bào gốc đã bắt đầu được nghiên cứu vào năm 2001.

Theo nhóm nghiên cứu Bệnh viện Gregorio Marañon, việc sử dụng tế bào gốc của người hiến tặng có lợi thế là luôn có sẵn và cho phép bác sỹ chọn lọc loại nào tốt nhất để "sửa" các mô tim. Trong khi nếu dùng tế bào gốc của chính bệnh nhân, bác sỹ phải mất 4 - 8 tuần để xử lý và không được lựa chọn loại tốt nhất.

Ước tính có khoảng 17 triệu người chết mỗi năm vì bệnh tim mạch, đặc biệt là các cơn đau tim và đột quỵ, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, sự tiến triển trong thực hành lâm sàng của y học đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim.

Tiểu Bắc H+ (Theo RT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch