Vì sao phụ nữ mãn kinh nên ăn quả việt quất?

Một ly quả việt quất tươi mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh

Top 10 lợi ích vàng của quả việt quất

Video: Bí quyết "thổi bay" triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh nên dùng TPCN nào? (P1)

Phụ nữ mãn kinh nên dùng TPCN gì? (P2)

TS. Sarah Johnson và cộng sự đã tiến hành một cuộc khảo sát kéo dài tám tuần trên các phụ nữ mãn kinh. Kết quả cho thấy những phụ nữ bổ sung mỗi ngày 22gr bột việt quất khô (tương đương một ly quả việt quất tươi) có huyết áp tâm thu giảm trung bình 5%, huyết áp tâm trương giảm trung bình 6,3% và tình trạng xơ vữa động mạch giảm 6,5%. Ngoài ra, nồng độ nitric oxide - "dấu ấn sinh học" liên quan tới giãn nở mạch máu - cũng giảm 68,5%. 

Trong khi đó, các nhà khoa học không thấy kết quả tương tự ở nhóm đối chứng (dùng 22gr bột giả dược).

"Ăn việt quất thường xuyên giúp trì hoãn tiền tăng huyết áp phát triển thành tăng huyết áp, do đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch", TS.  Johnson cho biết. Nhóm nghiên cứu của cô đang tìm hiểu nguyên lý bảo vệ tim mạch của loại "thực phẩm chức năng" tự nhiên này, đặc biệt là ở phụ nữ hậu mãn kinh.

Thêm một lý do "chính đáng" để phụ nữ ăn việt quất mỗi ngày

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh được vai trò của quả việt quất đối với tim mạch, tuy nhiên, liều lượng tiêu thụ mỗi ngày để đạt được hiệu quả là 50 - 250gr bột việt quất (11 ly quả việt quất tươi). Theo TS. Johnson, lượng sử dụng này là không thực tế và nhóm nghiên cứu của cô đã phát hiện ra rằng phụ nữ mãn kinh chỉ cần 22gr bột (tương đương một ly quả tươi) mỗi ngày là đủ.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ tăng dần theo tuổi tác. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên 40 tuổi, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh. Theo Hội Tim mạch thế giới, bệnh tim mạch giết chết 8,6 triệu phụ nữ mỗi năm, chiếm 1/3 các ca tử vong của phái nữ trên toàn thế giới. Đến năm 2020, số phụ nữ mắc bệnh động mạch vành sẽ tăng 120% so với năm 1990. Mỗi năm có hơn 400.000 phụ nữ Mỹ chết vì bệnh tim, tương đương với khoảng một ca tử vong mỗi phút!

Kim Chi H+ (Theo mirror.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch