Chứng bệnh ù tai: Khi nào cần phải điều trị?

Khoảng 15% dân số gặp phải tình trạng ù tai ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời (ảnh minh họa)

Những điều bạn cần phải biết về chứng ù tai

"Tôi từng như bị trầm cảm vì ù tai, nghe kém"

Nghe khó do kèn Vuvuzela có thể dùng Kim Thính để hồi phục?

TPCN Kim Thính có thể giúp giảm triệu chứng ù tai, nghe kém?

Nguyên nhân gây ù tai?
Việc tìm ra nguyên nhân gây ù tai sẽ giúp quá trình điều trị đúng và mang tới hiệu quả cao hơn. Dưới đây là những nguyên nhân gây ù tai phổ biến nhất:
- Do tuổi tác: Người cao tuổi là đối tượng rất dễ bị ù tai do sự lão hóa của cơ quan thính giác. Đây chính là lý do tại sao người cao tuổi rất dễ bị ù tai, nghe kém.
- Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài có thể làm tổn thương tế bào lông ở tai trong. Những tế bào lông này chịu trách nhiệm tiếp nhận sóng âm và gửi đến não. Não đảm nhận nhiệm vụ phân tích những sóng âm này thành âm thanh có nghĩa mà chúng ta nghe được. Khi bị hư hại, tế bào lông không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và gây ra tình trạng ù tai, suy giảm thính lực.
- Mắc bệnh Meniere: Nghe thấy tiếng kêu trong tai cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh meniere - chứng rối loạn do áp lực dịch bất thường ở tai trong. Bệnh gây ra những dấu hiệu điển hình như: Ù tai, chóng mặt, suy giảm thính lực,…
- Do chức năng thận suy giảm: Theo đông y, thận khai khiếu ra tai. Điều này có nghĩa là, chức năng thận ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thính giác. Đây chính là lý do nhiều người mắc bệnh về thận thường nhận thấy có triệu chứng ù tai, khả năng nghe bị suy giảm.
- Mắc các bệnh về tai như: Viêm tai giữa, viêm ống tai ngoài, viêm tai trong, thủng màng nhĩ,… cũng làm tổn thương cơ quan thính giác và gây ra hiện tượng ù tai, có tiếng kêu trong tai.
Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài có thể làm tổn thương tai, gây ù tai (ảnh minh họa)
- Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai, giúp thính lực luôn khỏe mạnh. Khi tuần hoàn máu rối loạn sẽ khiến quá trình này bị gián đoạn, cuối cùng dẫn tới triệu chứng ù tai, nghe kém.
- Bên cạnh đó, các vấn đề khác như: Rối loạn khớp thái dương hàm, bệnh xơ cứng tai, huyết áp cao, tiểu đường,… cũng đều có thể là nguyên nhân gây tình trạng ù tai.
Bị ù tai – Khi nào cần điều trị?
Chứng ù tai không gây nguy hiểm ngay lập tức tới tính mạng nhưng nếu chậm trễ trong quá trình điều trị thì có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho tâm lý sức khỏe cũng như cuộc sống của người mắc. Bạn cần điều trị ù tai càng sớm càng tốt nếu nhận thấy một trong các triệu chứng sau:
- Ù tai kéo dài trên 2 tuần và có xu hướng ngày càng nặng hơn.
- Chứng ù tai không thể tự khỏi kể cả khi bạn đã nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống, sinh hoạt điều độ.
- Chứng ù tai xuất hiện về đêm làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ, khiến cơ thể bạn mệt mỏi.
- Tiếng kêu trong tai lớn tới mức bạn không thể nghe rõ âm thanh từ môi trường bên ngoài, gặp khó khăn khi trò chuyện.
- Ù tai kèm các triệu chứng khác như: Đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt,…
Cải thiện chứng ù tai bằng cách nào?
Tùy vào mỗi nguyên nhân gây ù tai khác nhau mà bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Theo Đông y thì tai là cửa ngõ của tạng thận, chứng ù tai là do thận hư mà thành. Cho nên, các thầy thuốc Đông y thường hay chú ý đến tạng thận để khắc phục chứng ù tai. Ngày nay, để tăng cường thính lực, người mắc thường được chỉ định dùng những loại thuốc giúp cung cấp dưỡng chất cho tế bào thần kinh tai mà chưa có phương pháp nào tác động đến chức năng thận - nguyên nhân sâu xa gây ra chứng ù tai. 
Bởi vậy, các chuyên gia đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay, kết hợp cùng nhiều thảo dược thiên nhiên giúp mang đến nhiều lợi ích cho người bị ù tai. Cụ thể, sản phẩm mang đến công dụng:
- Giúp tăng cường chức năng thận, tác động đến nguyên nhân gốc rễ gây ù tai, suy giảm thính lực nhờ các thảo dược như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa. Những dược liệu này giúp tăng cường thính lực, cải thiện ù tai theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa lục phủ, ngũ tạng.
- Giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp có viêm nhiễm ở tai nhờ các vị thuốc như: Cây cối xay, vảy ốc, câu kỷ tử, cẩu tích, giúp cải thiện ù tai, suy giảm thính lực do gặp những vấn đề viêm nhiễm ở tai như: Viêm tai giữa, viêm tai ngoài,...
- Hoạt huyết, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai nhờ có các thảo dược và dược liệu như: Đan sâm, L- carnitine fumarate, kẽm. Các thành phần này giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu lên tai, tăng cường dưỡng chất cho thần kinh thính giác, giúp thính lực luôn khỏe mạnh.
Chứng ù tai không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Vì vậy, ngay khi nhận thấy có triệu chứng ù tai, bạn cần tìm cách để cải thiện bệnh càng sớm càng tốt. 
PV H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thính giác
Với thành phần chính là cao cối xay một vị thuốc được dân gian sử dụng từ xa xưa kết hợp với cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa,… viên nén Kim Thính có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực.
Sản phẩm được dùng cho những người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ. Các đối tượng bị suy giảm thính lực khác như: Suy giảm thính lực sau khi mắc các bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến suy giảm thính lực.
GPQC: 1034/2002/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng