Những điều bạn cần phải biết về chứng ù tai

Ù tai khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi

Vì sao tôi bị ù tai?

Thường xuyên bị ù tai, có tiếng ồn trong tai do đâu?

"Tôi từng như bị trầm cảm vì ù tai, nghe kém"

Các phương pháp giúp hỗ trợ điều trị suy giảm thính lực từ thiên nhiên

Ù tai là gì?

Ù tai là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những tiếng kêu trong tai hoặc đầu của người bệnh và nó không đến từ nguồn âm thanh nào ở môi trường bên ngoài. Có hai loại ù tai là ù tai chủ quan và ù tai khách quan. Ù tai chủ quan là loại phổ biến nhất:

- Ù tai chủ quan là những tiếng ù mà chỉ người bệnh nghe thấy. Nó thường liên quan đến những tổn thương do quá trình dẫn truyền hoặc tiếp nhận âm thanh và hay kèm theo nghe kém ở nhiều mức độ khác nhau. Khi bị ù tai chủ quan, người bệnh có thể nghe thấy tiếng vo ve, tiếng huýt sáo hoặc tiếng nhạc trong tai.

Ù tai chủ quan là những tiếng ù tai mà chỉ người bệnh nghe thấy

- Ù tai khách quan là tình trạng mà cả bác sỹ cũng có thể nghe được những tiếng kêu bên trong tai bạn qua ống nghe. Điển hình là những âm thanh giống như nhịp đập của tim hay còn gọi là ù tai kiểu mạch đập.

Nguyên nhân nào gây ra chứng ù tai?

Chứng ù tai có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân phổ biến nhất là:

- Do tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài tại nơi làm việc hay thói quen sử dụng tai nghe thường xuyên.

- Do mắc các bệnh về tai như: Viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, viêm ống tai ngoài, u dây thần kinh thính giác,…

- Do bị chấn thương đầu gây ảnh hưởng tới dây thần kinh thính giác ở tai trong.

- Do sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc chống trầm cảm,... trong thời gian dài.

Sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ù tai

- Do mắc các bệnh lý liên quan tới mạch máu như: Huyết áp cao, tuần hoàn máu kém, rối loạn tiền đình,…

- Do tuổi cao khiến cơ quan thính giác bị lão hóa, làm ảnh hưởng tới khả năng nghe.

Ù tai có di truyền không?

Ù tai có di truyền không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước những ảnh hưởng của ù tai đối với chất lượng cuộc sống, bác sĩ ở Na Uy đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập từ 12.940 cặp vợ chồng; 27.607 cha mẹ và con cái; 11.498 anh/chị/em. Tất cả các đối tượng cùng tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về ù tai và trải qua cuộc kiểm tra thính lực. Kết quả cho thấy, ù tai ít có tính di truyền. Tuy nhiên, nếu có người thân trong gia đình mắc bệnh thì bạn vẫn nên cẩn thận, phòng ngừa thật tốt để tình trạng ù tai, ve kêu trong tai không có cơ hội ghé thăm.

Nếu người thân của bạn bị ù tai thì bạn nên cẩn thận

Làm sao để cải thiện chứng ù tai?

Nếu muốn cải thiện ù tai khi nói chuyện hiệu quả, bạn cần tìm cho mình hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng tại nhà:

- Ghi nhớ nguyên tắc 60:60 khi dùng tai nghe: Tai nghe là một trong những tác nhân gây ù tai khá phổ biến ở giới trẻ. Các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng nguyên tắc 60:60, tức là: Chỉ mở nhạc ở mức 60% âm lượng và không nghe quá 60 phút/lần.

- Tập thể dục: Tập thể dục có thể làm tăng cường tuần hoàn máu, giúp máu được lưu thông tới tai tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng ù tai, ve kêu trong tai hiệu quả.

- Bổ sung đủ dinh dưỡng: Bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu kẽm, kali, magne,… vào chế độ ăn uống hàng ngày vì chúng rất tốt cho thính lực.

- Thư giãn: Thư giãn là phương pháp thường được áp dụng khi bạn cảm thấy lo lắng và sợ hãi do chứng ù tai. Bạn có thể thực hiện các phương pháp thư giãn khác nhau như: Hít thở sâu, yoga, thiền,...

Cải thiện tình trạng ù tai nhờ thảo dược

Ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà như trên, các chuyên gia khuyên người bị ù tai nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây cối xay kết hợp cùng nhiều thảo dược thiên nhiên khác như câu kỷ tử, cốt toái bổ, thục địa...

Thanh Tú H+ (Theo Readersdigest)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Kim Thính - Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
TPBVSK Kim Thính có thành phần gồm: cao cối xay, cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng: Tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực; Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; Tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác.
Đối tượng sử dụng Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 00031/2019/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng