5 điều đừng bao giờ nói với người bị tự kỷ

Những lời nói vô tình có thể khiến người bị tự kỷ thêm tổn thương

Infographic: 9 dấu hiệu giúp sớm nhận biết trẻ tự kỷ không nên bỏ qua!

1h của trẻ tự kỷ với cha mẹ bằng 5h với chuyên gia

Trẻ tự kỷ muốn nói điều gì qua những “hành vi phá hoại”?

17 triệu chứng phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong 2 năm đầu đời

Bạn trông không giống tự kỷ

Tự kỷ tức là não bộ có những hoạt động bất thường và bởi vì bạn không thể nhìn thấy não của một người nên thật khó nhận biết ngay lập tức rằng một người nào đó có bị tự kỷ hay không. Mỗi người tự kỷ có biểu hiện khác nhau, một số người không nói được, cần phải giao tiếp qua văn bản, hoặc ký hiệu. Những người khác cần mọi người giúp họ giao tiếp, vì vậy, đừng nên vội đánh giá mà hãy giúp họ giao tiếp.

Khả năng đặc biệt của bạn là gì?”

Những ai đã từng xem bộ phim tâm lý nổi tiếng của Mỹ "Rain Man" sẽ biết những năng khiếu âm nhạc và nghệ thuật phi thường mà một số người tự kỷ có. Trên thực tế, chỉ có 10% người tự kỷ có tài năng như vậy. Hãy nhớ rằng có rất nhiều người bị tự kỷ và cũng có nhiều người tự kỷ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, học tập.

Nhiều trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc học tập, giao tiếp

“Bạn không hành động giống như người tự kỷ”

Tự kỷ là một hội chứng liên quan đến rối loạn phát triển tâm lý khiến cho người mắc bệnh có những dấu hiệu bất thường trong các mối quan hệ giao tiếp xã hội, sống khép mình và ngại giao tiếp. Ngày nay, mỗi khi nói đến tự kỷ, hầu hết mọi người đều nghĩ đến trẻ em vì cho rằng tự kỷ chỉ xảy ra ở lứa tuổi này. Tự kỷ ở người lớn thường khó nhận biết hơn so với trẻ em vì vậy bạn không thể biết họ có bị tự kỷ hay không.

Tự kỷ ở người lớn thường khó nhận biết

Có khoảng 20% trường hợp tự kỷ ở người lớn có trí thông minh bình thường (hội chứng Asperger), họ có thể nói và học được. Tuy nhiên giọng nói của họ đơn điệu, họ nói tiếng bản ngữ mà giống như người nước ngoài nói vậy. Họ gặp nhiều khó khăn trong các mối quan hệ xã hội, thường có ít bạn và không thích xã giao. Họ khó thích ứng với môi trường, khó thay đổi thói quen, ví dụ chỉ thích đi một tuyến xe bus, nếu đổi lịch trình sẽ thấy khó chịu.

Bạn không thể làm được việc phải không?

Đây là một quan niệm sai lầm. Không phải tất cả những người tự kỷ có thể làm việc, nhưng vẫn có nhiều người bị tự kỷ có thể làm việc và họ có thể làm tốt công việc của mình.

Người bị tự kỷ vẫn có thể làm việc bình thường

Theo NHS, bệnh nhân tự kỷ tuy có những khó khăn trong giao tiếp, nhưng bù lại, phần lớn trong số họ có khả năng nhìn nhận, quan sát và suy nghĩ logic và khả năng tập trung chú ý chi tiết rất tốt. Những khả năng này giúp họ có thể làm rất tốt một số công việc như đánh máy, nhập dữ liệu, làm những sản phẩm thủ công như đan lát, thêu thùa, may vá… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn có cái nhìn nghi ngại đối với khả năng của người bệnh tự kỷ, thậm chí còn tỏ rõ sự phân biệt đối xử với bệnh nhân này.

"Sao bạn là nữ mà cũng bị tự kỷ?"

Trong một thời gian dài, chứng tự kỷ được xem là căn bệnh chỉ xảy ra ở các bé trai. Bé trai dễ bị tự kỷ hơn bé gái vì bé gái được cho là có chất xám trong não nhiều hơn so với bé trai sinh cùng thời điểm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, càng có nhiều phụ nữ và các bé gái được chẩn đoán là mắc chứng tự kỷ.

Thanh Tú H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh