Mẹ bầu cần làm gì khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng

Bị viêm lộ tuyến trước khi cưới phải làm thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung - gây vô sinh nếu không điều trị dứt điểm

Nhận biết viêm lộ tuyến bằng cách nào?

Phòng viêm lộ tuyến bằng cách nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến là các tổn thương ở cổ tử cung

Viêm lộ tuyến là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm nên mới có tình trạng viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nhưng trong quá trình chúng xâm lấn ra, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, có khi làm xuất hiện những tổn thương bị nghi ngờ là có thể dẫn đến ung thư. Nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm thì bạn phải dùng thuốc điều trị chống viêm.

Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện những dấu hiệu như: Khí hư ra, có mùi hôi...

Những biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung trong quá trình mang thai

– Khí hư ra nhiều bất thường, có màu bất thường: màu trắng đục, xanh hoặc vàng, có bọt.

– Khí hư có mùi hôi khó chịu.

– Khí hư dính thành từng mảng.

– Cảm giác đau rát và chảy máu sau khi quan hệ,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai phải làm sao?

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai, chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ để không gây ảnh hưởng đến thai nhi

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai thì đặc biệt cần chú ý 3 tháng mang thai đầu và 3 tháng cuối mang thai, không nên quan hệ tình dục, tránh ảnh hưởng quả ngoại lực gây xuất hiện cổ tử cung (thời điểm này, cổ tử cung trong tình trạng dồn máu ). Ngoài ra không được đi bơi, massage, bởi vì vi khuẩn gây bệnh phụ khoa rất dễ xâm nhập vào bên trong qua đường âm đạo.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể điều trị khỏi nếu được sớm phát hiện, khám chữa kịp thời tại cơ sở y tế uy tín. Ngược lại, nếu mẹ bầu chủ quan, coi thường và chậm trễ trong việc khám chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây nên những biến chứng như: viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung…thậm chí là vô sinh- hiếm muộn.

Trong thời gian mang thai, dù viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng hay nhẹ thì người bệnh cũng được chỉ định điều trị viêm ổn định. Bởi trong thời gian mang thai bác sỹ sẽ không can thiệp ngoại khoa, vì chúng sẽ gây ảnh hưởng đến thai kỳ. Do đó, nếu lộ tuyến nặng thì sau khi sinh xong vào thời điểm thích hợp bác s sẽ chỉ định cắt đốt lộ tuyến để loại bỏ những nguy cơ đối với sức khoẻ.

Viêm lộ tuyến không khó chữa song chị em phụ nữ cần phát hiện bệnh sớm, đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám chữa bệnh để thăm khám và biết rõ tình trạng viêm lộ tuyến của mình thì mới nhanh chóng chữa khỏi bệnh để không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Với những mẹ bầu được phát hiện mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đang mang thai nói chung thường sẽ không được chỉ định dùng các phương pháp như đốt điện vì lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi, mà chỉ có thể sử dụng thuốc để chống viêm nhiễm, đợi sau khi sinh sẽ tiếp tục chữa bệnh.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp