Nếu bạn cứ ăn sau 7h tối, đường đến nghĩa địa sẽ ngắn lắm!

Ăn tối muộn làm tăng nguy cơ bệnh tim

Người già bị huyết áp thấp phải làm sao?

6 tác hại nguy hiểm của việc ăn tối quá muộn

Muốn eo, đừng ăn tối muộn

Ăn + uống gì để đẩy lùi mụn cóc lởm chởm?

Người bị huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, ăn khuya khiến hàng triệu người có nguy cơ đau tim và đột quỵ. Họ cho rằng người lớn không nên ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ, và lý tưởng nhất là không nên ăn sau 7 giờ tối.

Những người không thấy huyết áp giảm vào ban đêm thường có nguy cơ bị tử vong do tim mạch. Ăn tối muộn cũng làm tăng nguy cơ huyết áp không hạ vào ban đêm cao hơn bình thường. Trong khi đó, ở người khỏe mạnh, huyết áp giảm ít nhất 10% khi họ đi vào giấc ngủ. 

Nhà nghiên cứu, bác sỹ Ebru Özpelit đã trình bày kết quả nghiên cứu của mình tại tọa đàm của Hội Tim mạch Châu Âu. “Nếu chúng ta ăn tối muộn, cơ thể vẫn ở trạng thái như ban ngày, chứ không phải là thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ. Hormone stress tiết ra, dẫn đến tình trạng huyết áp không giảm trong khi ngủ như thường lệ.”

Ăn tối muộn gây hại cho sức khỏe tim mạch

Bác sỹ Özpelit của Đại học Dokuz Eylül ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành theo dõi 721 trên người được chẩn đoán với bệnh tăng huyết áp ở độ tuổi trung bình 53.

Bà phát hiện ra rằng những người ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ có nguy cơ bị huyết áp cao qua đêm gấp 2,8 lần.

Những người bị tăng huyết áp có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, nhưng nếu huyết áp của họ không giảm vào ban đêm, nguy cơ bị bệnh tim sẽ tăng cao hơn nhiều.

Các chuyên gia ước tính, 40% người bị tăng huyết áp cũng mắc phải tình trạng huyết áp không hạ vào ban đêm. Những người này có nguy cơ mắc phải những vấn đề tim mạch trầm trọng.

Bác sỹ Özpelit nói: "Nếu huyết áp không giảm hơn 10% khi ngủ, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh mạn tính. Ngay cả ở những người khỏe mạnh có huyết áp bình thường cũng cần đặc biệt lưu ý vì những dấu hiệu này. Cách chúng ta ăn cũng quan trọng không kém thứ chúng ta ăn."

Bà cũng khuyên mọi người không bao giờ nên bỏ qua bữa sáng, trưa và bữa tối không nên ăn sau 7 giờ tối. Những nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng ăn tối sớm làm giảm nguy cơ ung thư vú, hạ lượng đường trong máu và giúp đốt cháy calo.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng