Có cách nào trị sỏi mật, tránh phải phẫu thuật?

Người bị sỏi mật nên có chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau củ quả để kiểm soát bệnh

Sỏi túi mật tăng từ 7mm lên 13mm có nên cắt túi mật không?

Làm sao cải thiện triệu chứng khó chịu khi có sỏi mật 9mm?

Bí quyết tan được sỏi mật 43x22mm mà không cần mổ

Sỏi gan 7mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Trả lời:

Chào bạn!

Sỏi túi mật 15mm vẫn chưa phải là quá lớn. Tuy nhiên, trường hợp của bạn sỏi lại tăng kích thước khá nhanh, chỉ sau 2 tháng điều trị. Tình trạng này có thể giải thích theo 2 hướng:

- Thứ nhất: Xét theo hướng tích cực, thuốc tán sỏi có bản chất acid mật giúp làm mềm viên sỏi và bài sỏi dần dần. Khi đó, đường kính thực tế của viên sỏi khi siêu âm sẽ tăng lên.

- Thứ hai: Xét theo hướng tiêu cực, có thể bạn chưa kiểm soát chế độ ăn và lối sống khoa học, khiến sỏi mật tăng kích thước nhanh chóng.

 

Để tránh phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên tiếp tục dùng thuốc tán sỏi theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh thuốc điều trị, bạn có thể tham khảo kết hợp với thảo dược thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi mật. Điển hình như bài thuốc gồm các thảo dược quý: Nhân trần, diệp hạ châu, sài hồ, hoàng bá, chỉ xác, kim tiền thảo, uất kim, chi tử. Bài thuốc từ 8 thảo dược này đã có nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Quân y 103, giúp hỗ trợ bào mòn sỏi dần dần, giảm các triệu chứng do sỏi mật gây ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân đối lại chế độ ăn và sinh hoạt thường ngày theo hướng dẫn sau:

- Tăng cường ăn rau củ quả: Tạo thói quen cân đối khẩu phần mỗi bữa gồm 1/2 rau củ, 1/2 chất đạm và bột đường. Thay thế thịt bằng rau củ nhiều nhất có thể.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì, gạo, mì ống, khoai tây và ngũ cốc nguyên hạt.

- Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo “xấu”: Chất béo “xấu” có nhiều trong các thực phẩm như phô mai, thịt bò, bánh ngọt, bánh quy, da và nội tạng động vật… Thay vào đó, bạn nên ăn chất béo “tốt” có trong dầu thực vật (dầu hướng dương, dầu hạt cải), quả bơ và các loại hạt.

- Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày: Tốt nhất bạn nên uống nước lọc và sinh tố hoa quả.

- Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Đây là cách để hạn chế tối đa việc nạp quá nhiều chất béo trong một bữa ăn.

- Tập thể dục mỗi ngày: Bạn nên vận động tối thiểu 30 phút/ngày, với bất kỳ bài tập thể dục nào bạn thích. Thói quen này giúp tăng vận động đường mật, hỗ trợ quá trình bài sỏi tốt hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lê Giang

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị