Có nên bổ sung glutathione cho cơ thể không?

Mỗi tế bào đều cần glutathione để khỏe mạnh hơn

Glutathione và Alpha Lypoic Acid (ALA): Cặp đôi hoàn hảo

Glutathione - dưỡng chất làm trắng và chống lão hóa da cực mạnh

Glutathione - "Chiến binh" chống gốc tự do

6 cách bổ sung chất chống oxy hóa cho ly cà phê

BS Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Glutathione là một chất chống oxy hóa được tạo ra trong cơ thể thông qua các phản ứng enzym, sử dụng các axit amin cysteine, acid L-glutamic và glycine. Nó giúp sửa chữa các tế bào bị hư hại do ô nhiễm, căng thẳng và những tác hại khác.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người bị đột biến trong các enzyme hình thành glutathione dễ gặp các phản ứng stress oxy hóa hơn. Sự thiếu hụt glutathione trong cơ thể cũng có thể gây phá vỡ các tế bào máu đỏ gây thiếu máu, lách to, sỏi mật, sau nhiều năm có thể dẫn đến sa sút tinh thần. 

Mặc dù glutathione đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng minh có hiệu quả với người bị bệnh AIDS (glutathione giúp ức chế sự sao chép virus HIV và làm chậm tiến triển của bệnh, tăng cường miễn dịch ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng cơ hội và chống suy kiệt cơ thể) tuy nhiên ít người biết cách sử dụng nó. Những người bị AIDS thường bị giảm sản xuất glutathione trong ruột, bởi vậy việc bổ sung glutathione có thể giúp tiêu hóa thức ăn.

Giảm glutathione trong ruột có thể dẫn đến viêm ruột và giảm hấp thụ thức ăn, giảm cân… Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Pediatric Gastroenterology and Nutrition cũng cho thấy, bổ sung glutathione 3 lần mỗi ngày có thể làm giảm viêm đường ruột và cải thiện sự phát triển ở trẻ em.

Các nghiên cứu khác cũng đánh giá tác dụng của glutathione đối với những người bị bệnh mạch máu ngoại biên. Kết quả cho thấy, tiêm glutathione vào tĩnh mạch 2 lần một ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh mạch máu ngoại biên.

Bởi vì cơ thể bạn đang khỏe mạnh, nên nguy cơ bị thiếu hụt glutathione sẽ rất thấp. Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện khả năng phục hồi tế bào trong cơ thể thì tôi khuyên bạn nên tập luyện thể dục thể thao thay vì bổ sung glutathione. Tập thể dục thường xuyên có thể kiểm soát được các gốc tự do bằng cách cân bằng chúng với chất chống oxy hoá

Cho đến nay, không có nghiên cứu nào về công dụng của glutathione ở những người khỏe mạnh. Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tăng lượng acid amin cysteine ​​và glutamate trong chế độ ăn thay vì bổ sung glutathione. Tuy nhiên, những điều này chưa được nghiên cứu. Do vậy, bạn nên cân nhắc kỹ khi bổ sung các dưỡng chất này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng