Bổ sung nhiều vitamin D giúp tăng cường cơ bắp

Có nên bổ sung vitamin D để tăng cường sức mạnh cơ bắp?

Có nên bổ sung vitamin D để ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng?

Trẻ bú mẹ vẫn cần bổ sung vitamin D

Cho bé uống vitamin D thay vì tắm nắng được không?

Cần bổ sung vitamin D3 thế nào để xương khớp luôn chắc khỏe?

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa việc thiếu hụt vitamin D với nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư vú cao. Một số nghiên cứu khác cũng tìm thấy mối tương quan giữa mức vitamin D và nguy cơ các bệnh tự miễn như đái tháo đường type 1 và bệnh đa xơ cứng.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học tới từ Đại học Birmingham (Vương Quốc Anh) đã điều tra ảnh hưởng của nồng độ vitamin D đối với sức mạnh cơ bắp. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí PLoS ONE.

Nhờ sử dụng công nghệ tiên tiến, các nhà nghiên cứu đã có thể tìm ra cả hai nồng độ vitamin D hoạt hóa và bất hoạt cùng với tác động của nó đối với sức mạnh cơ bắp.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nồng độ vitamin D trong 116 tình nguyện viên khỏe mạnh tuổi từ 20 - 74. Những tình nguyện viên được đo lượng mỡ trên cơ thể và LBM (Lean Body Mass/khối lượng nạc trong cơ thể).

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những phụ nữ có cơ thể khỏe mạnh và ít mỡ không bị mức độ cao vitamin D bất hoạt - một dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D. Ngược lại, phụ nữ có khối lượng mỡ cơ thể nhiều lại có mức độ vitamin D bất hoạt cao. Những người có khối lượng nạc và khối lượng cơ cao hơn lại có mức độ vitamin D hoạt hóa cao. Điều này cho thấy rằng vitamin D hoạt hóa có thể giúp tối ưu hóa sức mạnh cơ bắp.

TS. Hassan-Smith đến từ Đại học Birmingham cho hay: “Kết quả nghiên cứu này giúp chúng ta nhìn nhận mối quan hệ phức tạp hơn giữa sức mạnh cơ bắp và mức độ vitamin D trong cơ thể. Rất có thể lượng mỡ trong cơ thể được liên kết với mức tăng của vitamin D bất hoạt, nhưng khối lượng nạc mới chính là chìa khóa giúp tăng các vitamin D hoạt hóa. Vì vậy, ngay giờ đây, chúng ta nên tìm hiểu các phương pháp bổ sung vitamin D để tăng cường sức mạnh cơ bắp”.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng kết quả trên không mang lại nhiều lợi ích cho nam giới.

Vitamin D có thể tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm như cá béo, gan, trứng, ngũ cốc… Bạn có thể hấp thu vitamin D đơn giản bằng cách tắm, phơi nắng. Không phải lúc nào cũng có thể bổ sung đủ vitamin theo cách này. Do đó, Hội đồng Khoa học Tư vấn Dinh dưỡng (SACN, Vương Quốc Anh) khuyến khích mỗi người nên bổ sung khoảng 10mcg vitamin D hàng ngày trong mùa Thu và mùa Đông. Đối với những người hiếm khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như người già tại các viện dưỡng lão nên bổ sung đủ lượng này mỗi ngày trong năm. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung vitamin D cho các mục đích sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất