Có nên bổ sung vitamin cho bé?

Có nên bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn?

Trẻ gầy ốm, biếng ăn: Đã có sản phẩm Babycillus

Làm sao để trẻ luôn ăn ngon miệng?

Bí quyết đơn giản giúp bé hết biếng ăn, tránh xa táo bón

Táo bón – biếng ăn – còi cọc – miễn dịch kém: Một vòng luẩn quẩn

Có nên cho bé uống vitamin?

Các chuyên gia không thống nhất về việc có cần bổ sung vitamin hoặc khoáng chất hàng ngày cho mọi trẻ em hay không. Ví dụ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên chỉ bổ sung vitamin cho bé nếu bác sỹ yêu cầu. AAP cho rằng hầu hết trẻ em không cần bổ sung bởi vì các thực phẩm thông thường đã chứa đầy đủ dinh dưỡng mà bé cần rồi. 

Mặt khác, AAP thừa nhận rằng, việc bổ sung sẽ không gây hại gì cho bé, miễn là không vượt quá liều lượng mà bé cần hàng ngày. 

Các chuyên gia khác tin rằng uống bổ sung vitamin hàng ngày là một cách tốt để bù đắp cho sự thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. 

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng: Uống bổ sung vitamin hay khoáng chất hàng ngày không ảnh hưởng nếu không vượt quá liều lượng. Một số trẻ em - những bé ăn chay hoặc nhạy cảm với thực phẩm - có thể cần bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất hàng ngày. Nhưng đừng quên cho bé ăn uống đầy đủ. Nếu trẻ ăn uống kém, hãy cho trẻ thêm một loại vitamin bổ sung để cải thiện thói quen ăn uống. 

Có nên bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn?

Nếu bạn lo lắng rằng chế độ ăn uống của bé đang thiếu dinh dưỡng - bé không ăn rau xanh hoặc bé ăn nhiều món ăn vặt trong ngày - bạn có thể muốn cho bé uống vitamin cho yên tâm. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Debby Demory-Luce điều này sẽ bổ sung thêm cho bé những dưỡng chất mà bé cần.

Nên bổ sung cho bé loại vitamin và khoáng chất gì? 

Nếu bé ăn chay, bạn có thể cần bổ sung thêm vitamin B12, D, riboflavin và calci cho bé. Nếu bác sỹ xác định rằng bé bị thiếu máu, bé có thể được đề nghị bổ sung thêm một lượng sắt cụ thể. 

Ngoài ra, trẻ dưới 4 tuổi không thể nghiền nát thức ăn khi nhai, vì vậy, cho trẻ uống các loại vitamin dạng lỏng để ngăn ngừa nguy cơ nghẹt thở. 

Trẻ em thường không có đủ vitamin D, do đó, AAP khuyết cáo hầu hết trẻ em - từ trẻ sơ sinh đến vị thành niên - hãy bổ sung 400 IU vitamin D. 

Lưu ý rằng, các chất bổ sung thường không chứa 100% vitamin hay khoáng chất mà bé cần hàng ngày, vì vậy, bạn vẫn cần đảm bảo rằng bé được ăn uống đầy đủ và đa dạng. Nếu bé không uống sữa hoặc uống ít, bạn nên cho bé ăn các thực phẩm khác để bổ sung thêm calci, ví dụ như nước cam ép.

Khi chọn một loại vitamin bổ sung nào, hãy đọc nhãn mác cẩn thận, và chỉ bổ sung những vi chất mà bé có thể thiếu hụt.

Ngoài ra, bạn cũng không thay thế thức uống vitamin cho việc bổ sung vitamin. Thông thường, các loại thức uống vitamin (kể cả đồ uống thể thao hoặc nước tăng lực) có chứa caffeine và đường.

Có nên tăng liều vitamin bổ sung cho bé khi bé biếng ăn hay không? Không. Không có lý do gì để cho bé nhiều hơn liều khuyến cáo hàng ngày. Không chỉ gây nguy hiểm, uống quá liều một số loại vitamin cũng có thể ngăn cản sự hấp thụ các dưỡng chất khác, gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Cần cẩn trọng khi bổ sung vitamin cho bé

Vitamin được sản xuất theo cách hấp dẫn trẻ em, và thường giống như bánh kẹo. Vì vậy, trẻ có thể ăn nhiều lần nếu có cơ hội. Nhưng bổ sung quá nhiều vitamin và khoáng chất (đặc biệt là sắt) có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong. 

Vì vậy, hãy coi vitamin như là thuốc. Luôn để các loại vitamin ngoài tầm với của bé. Dietetian Demory-Luce - mẹ của 2 đứa trẻ - kể rằng: "Con tôi lấy một chai vitamin, mở nắp ra và ăn mười viên trước khi tôi nhận thấy. May mắn là lọ vitamin này không chứa sắt". Bây giờ, cô ấy để lọ vitamin trong ngăn tủ có khóa. 

Để đảm bảo an toàn, hãy đưa bé đi khám nếu bạn nghi ngờ bé đã tự ăn hay uống vitamin, ngay cả khi chúng không chứa sắt.

An An H+ (Theo babycentre.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ