Thực hư chuyện kiêng kỵ để có mùa thi hiệu quả

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia là một kỳ thi rất quan trọng để mở ra con đường đi đến ước mơ của không chỉ các bạn học sinh và còn của nhiều phụ huynh

Miền Bắc có thể sẽ mưa to dịp thi THPT

Đo độ may mắn thi cử của 12 cung hoàng đạo!

Ký túc xá Mỹ Đình miễn phí 1.500 chỗ ở cho thí sinh

Lò luyện thi ế ẩm trước “giờ G”

Dưới đây mà là những thực phẩm mà các sĩ tử cho vào "danh sách đen" để không bị trượt:

Chuối và các loại dưa

Đây là thực phẩm các sĩ tử sẽ liệt kê vào trong danh sách kiêng kỵ khi đi thi đầu tiên vì cho rằng ăn chuối sẽ bị “trượt vỏ chuối”. Thậm chí tất cả các món ăn từ chuối, bánh chuối cũng bị từ chối vì lo rằng ăn vào sẽ không thể qua trong các kỳ thi. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm lớn của các sĩ tử vì chuối rất tốt cho bộ não, trong chuối chứa nhiều serotonin - một chất truyền tín hiệu rất quan trọng trong não, ăn chuối sẽ giúp tăng khả năng tập trung của não bộ.

Mực

Câu “Đen như mực” đã được rỉ tai nhau qua nhiều thế hệ, vì vậy khi đi thi các sĩ tử cho rằng ăn mực vào thì cực kỳ xui xẻo. Nhưng mực là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa các nguồn kháng chất cần thiết và rất tốt cho não.

Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B6, B12, sắt, magne, kẽm, kali... Trong đó, sắt rất có lợi cho sức khỏe bởi nó vận chuyển oxy tới cơ bắp thông qua các tế bào máu, giúp cho cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên trong khẩu ngữ của người Việt người ta thường dùng con bò làm vật so sánh khi nói một ai đó “ngu như bò”. Chính vì thế mà nhiều sĩ tử đã kiêng ăn thịt bò vì sợ khi làm bài thi, đầu óc sẽ “ngu như bò”. Có nhiều bạn còn kiêng luôn tất cả các món từ bò như phở bò, khô bò...

Trứng

Các sĩ tử cho rằng ăn trứng sẽ bị điểm 0, kể cả các loại bánh có trứng hay mang tên “trứng” là cũng bị liệt vào "danh sách đen". Tuy nhiên, sự thật thì trứng là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡn,g tốt cho não được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các sĩ tử nên bổ sung vào thực đơn của mình. Trứng còn chứa nhiều sắt, iod và các loại vitamin, giúp các sĩ tử luôn tỉnh táo, bổ não và tăng cường trí nhớ.

Bí đỏ và các loại bí

Sĩ tử cho rằng bí đỏ hay các loại bí là nguyên nhân khiến họ không học và làm được bài khi đi thi vì nó mang từ “bí”, khi ăn vào sẽ khiến các bạn không nhớ gì và thậm chí còn ngu ra nữa. Nhưng sự thật lại trái ngược lại, bí đỏ chứa thành phần vitamin A và acid gluamic - chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp não bộ thải loại các độc tố. Vì vậy bí đỏ được xem là thực phẩm bồi dưỡng thần kinh là món ăn bổ não cho các sĩ tử.

Các sĩ tử không cần kiêng khem các loại thực phẩm trên mà chỉ cần kiêng kỵ những điều dưới đây:

Chống stress

Trong quá trình thi, cường độ hoạt động trí não và áp lực tâm lý đều cao hơn bình thường. Điều này sẽ khiến cho các teen rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi dẫn đến chán nản, độ tự tin giảm sút, không thể phát huy được hết các kiến thức vốn có. Do đó, bạn nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái và thật bình tĩnh.

Ngủ đủ giấc

Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Trong giấc ngủ, não bộ làm việc, nạp các dữ liệu mới vào tiềm thức. Ngoài ra, ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần của mỗi thí sinh được thoải mái, có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, thí sinh không nên dùng thuốc an thần trong mùa thi cử. Các loại thuốc an thần giảm lo âu, giúp dễ ngủ sẽ làm mất đi nhịp sinh lý tự nhiên của giấc ngủ nên sẽ ngăn cản hoạt động của não bộ. 

Để mắt được thư giãn

Ðể tránh mệt mắt và ít bị phân tâm, môi trường học cần yên tĩnh và sáng sủa. Lượng ánh sáng đủ sẽ làm mắt đỡ mệt nên ít bị đau đầu và làm tăng năng suất học tập. Một nguồn sáng 60w là đủ. Trường hợp chữ nhỏ, nhiều biểu đồ cần tập trung hơn thì đòi hỏi nguồn sáng mạnh hơn.

Sau mỗi tiếng học, các sỹ tử cũng nên để mắt được thư giãn. Thay vì nhìn vào màn hình hay cuốn sách/vở, hãy massage nhẹ nhàng xung quanh vùng mắt, nhìn ra ngoài trời hoặc nhắm mắt để nghe một bản nhạc. Chỉ cần vài phút như vậy, đôi mắt đã được thư giãn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng