3 bệnh dễ bị nhầm lẫn với Parkinson

Nhiều bệnh có những triệu chứng về chậm vận động, dáng đi bất thường... dễ nhầm lẫn với bệnh Parkinson

Khiêu vũ: Giảm run, giảm tê cứng cơ bắp cho người Parkinson

Ca hát giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Parkinson

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

1. Sa sút trí tuệ do thể Lewy

Sa sút trí tuệ do thể Lewy là một bệnh thoái hóa thần kinh rất phổ biến, chỉ đứng sau bệnh Alzheimer. Tên của nó được gọi theo những protein nhỏ được tìm thấy xung quanh tế bào thần kinh vỏ não gọi là thể Lewy. Thể Lewy có mặt trong các tế bào thần kinh liên quan đến tư duy, vận động, cảm giác trong não của cả người bệnh sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson và Alzheimer. Vì vậy, việc chẩn đoán sa sút trí tuệ do thể Lewy thường khó khăn hơn.

Tương tự như người bệnh Parkinson, người bị sa sút trí tuệ do thể Lewy cũng thường có biểu hiện chậm vận động, dáng đi bất thường và co cứng cơ khớp. Ngoài ra, run - một triệu chứng điển hình của Parkinson, cũng được nhận thấy ở người bệnh sa sút trí tuệ do thể Lewy, nhưng ít phổ biến hơn.

Bệnh nhân sa sút trí tuệ do thể Lewy cũng có những triệu chứng về chậm vận động, cứng cơ, run tay chân...

So với bệnh Alzheimer, bệnh nhân sa sút trí tuệ với thể Lewy cũng có sự suy giảm nhận thức, mất trí nhớ. Còn ảo giác thị giác xuất hiện ở người bệnh Parkinson giai đoạn cuối và 2/3 số người sa sút trí tuệ do thể lewy; nhưng ít gặp ở bệnh Alzheimer.

2. Parkinson thứ phát do thuốc

Parkinson thứ phát hay hội chứng Parkinson là thuật ngữ dùng để mô tả toàn bộ các rối loạn vận động tương tự như bệnh Parkinson. Các rối loạn này có thể là do các bệnh liên quan đến não, chẳng hạn như viêm màng não hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, một số thuốc nhất định có thể gây tổn thương cho các tế bào trong não chịu trách nhiệm sản xuất dopamine.

Nếu thiếu dopamine, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng giống với bệnh Parkinson, mặc dù bệnh nhân không thực sự mắc Parkinson. Một số thuốc có thể gây ra hội chứng Parkinson do ức chế dopamine gắn vào các thụ thể của nó trong não bao gồm:

- Haloperidol được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt.

- Metoclopramide được sử dụng để điều trị một tình trạng gọi là liệt dạ dày do đái tháo đường, trào ngược acid,

-  Nhóm thuốc phenothiazin - đây là những loại thuốc dùng để điều trị nôn và buồn nôn do hóa trị liệu.

3. Liệt trên nhân tiến triển

Liệt trên nhân tiến triển (PSP) là một loại hiếm của chứng mất trí mà các triệu chứng ban đầu có vẻ giống với bệnh Parkinson. Người bệnh PSP cũng có triệu chứng bất thường về dáng đi giống như người mắc Parkinson.

Tuy nhiên, một đặc điểm có thể giúp phân biệt PSP với Parkinson là người bệnh PSP có một số thay đổi liên quan đến mắt. Cụ thể, họ có thể gặp khó khăn khi nhìn xuống mà không di chuyển đầu, do các dây thần kinh kiểm soát các chuyển động của mắt đã bị tổn thương bởi căn bệnh này. Ngoài ra, họ cũng có cử động chậm chạp và cứng đờ tương tự bệnh Parkinson.

Mặc dù không phải Parkinson nhưng các bệnh Sa sút trí tuệ do thể Lewy, hội chứng Parkinson do thuốc hay thoái hóa trên nhân tiến triển vẫn gây run, cứng đờ, chậm chạp hoặc rối loạn vận động ở nhiều mức độ khác nhau. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các thảo dược giúp an thần, thư roãi và làm mền cơ, làm chậm quá trình thoái hóa não, từ đó cải thiện chức năng vận động và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh như Thiên ma, Câu đằng. Hiện nay, 2 thảo dược này được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng viên nén tiện sử dụng , người bệnh không phải kỳ công sắc thuốc như trước nữa.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh