Ăn chuối để "tránh xa bác sỹ"

Theo các nhà nghiên cứu, chuối là loại trái cây hội tụ đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Trong 100g chuối chín có 0,6mg vitamin B6 (chiếm 30% nhu cầu hàng ngày), 9mg vitamin C, 19mcg folacin, 396mg kali, 29mg magiê, pectin, chất xơ (celluloz)... Với hàm lượng vitamin và muối khoáng cao như vậy, đặc biệt là kali, chuối có khả năng làm giảm những triệu chứng và hỗ trợ điều trị các bệnh như tim mạch, dạ dày… hay là nguồn bổ sung năng lượng cho các vận động viên.


Tác dụng hạ huyết áp ở chuối liên quan đến hàm lượng kali trong chuối

Hạ huyết áp và các bệnh tim mạch

Từ lâu, y học cổ truyền Ấn Độ đã có kinh nghiệm sử dụng chuối để làm hạ huyết áp. Gần đây, những thí nghiệm ở Đại học Kasturba (Ấn Độ) và Đại học John Hopskin (Hoa Kỳ) cũng xác nhận kết quả này. Theo tài liệu của Đại học John Hopkins 11/1998, thêm chuối vào bữa ăn hàng ngày (khoảng 11 quả mỗi ngày) có tác dụng giảm huyết áp. Còn tại ấn Độ, các nhà nghiên cứu lại cho rằng chỉ cần ăn mỗi ngày 2 quả chuối là đủ để huyết áp giảm xuống sau một thời gian ngắn. Một số người tình nguyện ở Đại học Manipal đã ăn chuối với liều lượng này và chỉ sau một tuần huyết áp họ giảm 10%.
Các nhà khoa học Ấn Độ giải thích: cơn cao huyết áp xuất hiện do tác động của một chất gây co mạch máu, và một hợp chất trong chuối (nhất là chuối chín) có tác dụng ức chế enzyme tạo ra chất này.

Nguồn bổ sung năng lượng

Loại quả này bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho vận động viên và người làm công việc nặng nhọc. Một bữa ăn chỉ toàn với chuối cũng có thể cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể lực hàng giờ đồng hồ. Trong chuối có cả carbohydrate hấp thu nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. Trong những hoạt động thể lực kéo dài, khi năng lượng bị hao hụt nhiều, cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Glucose trong chuối được hấp thu nhanh vào máu và có thể bổ sung tức thì lượng đường bị hao hụt, giúp vận động viên phục hồi sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructose trong chuối được hấp thu chậm hơn.

Tác dụng này liên quan đến hàm lượng kali trong chuối.
Đây là thực phẩm giàu kali nhất trong các loại rau quả thông dụng. Trong 100g thịt chuối có đến 396mg kali nhưng chỉ có 1mg natri. Tương quan natri - kali như vậy giúp duy trì độ pH và cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nếu như natri có tác dụng giữ lại một lượng nước nhất định, tạo gánh nặng cho hệ tim mạch thì kali lại giúp thải trừ bớt natri ra khỏi cơ thể. Sự thiếu hụt muối kali có thể làm gia tăng trương lực cơ và tương tác xấu đến hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và làm tăng huyết áp.

Tháng 10/2000, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức công nhận tác dụng làm giảm nguy cao huyết áp và đột quỵ của chuối. Chỉ cần ăn 2 quả chuối mỗi ngày trong một tuần, người bệnh có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp. Theo nghiên cứu của tạp chí dược phẩm New England "Ăn chuối thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ 40%". Tuy nhiên đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp hiện đang điều trị bằng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc loại ức chế men chuyển (như captopril, enalapril…) thì không nên ăn nhiều chuối vì các loại thuốc trên có phản ứng tương tác với kali.

Chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng


Nhiều nghiên cứu của Anh và Ấn Độ đã đưa ra kết luận giống nhau về tác động của chuối xanh đối với bệnh dạ dày, tá tràng.
Người ta cho bệnh nhân sử dụng các dạng chuối khô, chuối bột, chuối xanh, chuối chín và đối chứng với những người không dùng chuối. Kết quả cho thấy, chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp có khả năng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhầy, làm nó dày lên, bảo vệ thành dạ dày khỏi bị loét và giúp hàn gắn nhanh chóng chỗ loét đã hình thành trước đó. Những loại chuối được phơi khô ở nhiệt độ cao hoặc chuối chín không có tính năng này. Kết quả trên cũng phù hợp với kinh nghiệm dân gian dùng chuối xanh phơi khô tán bột để trị bệnh loét dạ dày.

Chữa táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột già


Ngoài việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng, chuối còn có tác dụng an thần

Thịt chuối chín mềm, mịn, nhưng lại chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Chúng hấp thu nước và kích thích nhu động ruột nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Mặt khác, việc kích thích nhu động ruột sẽ thúc đẩy nhanh sự lưu thông trong ruột già, làm giảm thời gian tiếp xúc với niêm mạc ruột của các chất độc hại hoặc có khả năng gây ung thư. Chất xơ còn có thể hòa quyện, kết dính những chất độc hại này để đưa theo phân ra ngoài. Do đó, ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột và phòng ngừa được nhiều chứng bệnh ở ruột già. Phụ nữ sau khi sinh và người cao tuổi thường bị táo bón nên được khuyên ăn chuối mỗi ngày để điều trị táo bón tận gốc. Ngoài ra, chứng táo bón kinh niên thường là nguyên nhân sâu xa của bệnh trĩ, viêm ruột thừa và ung thư đại tràng. Với thành phần nhiều chất xơ, chuối kích thích nhu động ruột, làm phân di chuyển nhanh, giảm thời gian tiếp xúc với tác nhân ung thư (có trong chất bã thực phẩm, muối mật, enzyme của tạp khuẩn ruột) nên ngăn ngừa được ung thư đại tràng.

Tác dụng an thần

Từ trước tới nay chuối tiêu luôn được coi là loại “hoa quả vui vẻ”, các nhà khoa học Hà Lan cho rằng: loại hoa quả có tiêu chuẩn dinh dưỡng phù hợp nhất lại có khả năng mang lại nụ cười trên khuôn mặt bạn, đó chính là chuối tiêu. Chuối tiêu chứa thành phần acid pantothenic, là loại vật chất “kích thích vui vẻ”, có thể giảm áp lực tâm lý, xua tan căng thẳng, nâng cao khả năng tập trung, tiêu tan buồn phiền, khiến tâm trạng con người trở nên vui vẻ.

Trong quả chuối chín có một chất đặc biệt giúp não sản sinh ra chất hydroxylamin làm giảm nhẹ tâm trạng lo âu, buồn phiền, do đó những người bị stress, xúc động mạnh hoặc buồn bực quá mức nên ăn 2 - 3 quả chuối mỗi ngày. Lượng vitamin B trong chuối cũng khá cao nên có thể giúp người ăn giữ bình tĩnh rất tốt. Trong chuối còn có chứa tryptopan mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin. Ăn chuối giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn và có tâm trạng tốt hơn. Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa ôxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể. Cơ thể bị stress khi mức độ kali thấp vì thế ăn chuối giúp tăng lượng kali và giảm stress.


Vỏ chuối có tác dụng bảo vệ sức khỏe làn da

Nâng cao khả năng miễn dịch


Chuyên gia dinh dưỡng người Thiên Tân - Trung Quốc, ông Phó Kim Như cho biết, giá trị dinh dưỡng của chuối tiêu “không thể xem nhẹ”.
Ông Phó Kim Như cho biết, do chuối tiêu chứa nhiều vitamin nên khả năng chống oxy hóa của nó rất mạnh, gia tăng khả năng tự miễn dịch của “họ chuối tiêu”, đặc biệt là vào mùa đông dễ bị cảm lạnh. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối giúp cải thiện đáng kể thể chất của từng người và chắc chắn có thể bảo vệ sức khỏe của bạn. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản còn so sánh hoạt tính của rất nhiều loại rau quả và đi đến kết luận: quả chuối tiêu có khả năng lớn nhất trong việc tăng cường hệ miễn dịch, tăng bạch cầu và sinh ra chất INF để tiêu diệt các tế bào khác thường. Hiện nay các nhà khoa học Nhật còn đang nghiên cứu để tìm ra hoạt chất chống ung thư trong quả chuối.

Tốt cho da

Các nhà nghiên cứu còn phân tích khả năng của chuối trong lĩnh vực da liễu. Vỏ quả chuối tiêu chứa hoạt chất có tác dụng ức chế sự sinh sản, phát triển của vi khuẩn và nấm, giúp chữa trị các bệnh mẩn ngứa. Từ dược liệu này, các nhà khoa học Anh đã sản xuất một loại thuốc chữa bệnh vẩy nến (tên thương mại là Eerorex). Lấy phần bên trong của vỏ quả chuối đắp lên vùng da có hột cơm rồi quấn quanh bằng dải vải. Đây là một cách để loại bỏ hột cơm, mụn cóc trên da. Chuối tiêu chứa vitamin A, có tác dụng hữu hiệu trong bảo vệ sức khỏe cho làn da, đặc biệt là những làn da bị khô và nứt nẻ, hơn nữa nó còn có khả năng làm da trở nên hồng hào mịn màng. Đem vỏ chuối tiêu đắp lên da có khả năng giảm đau, tiêu trừ các vết loét.

Có tác dụng giảm béo


Lượng calo trong mỗi quả chuối rất thấp, lượng vitamin lại vô cùng phong phú. Trong cuộc sống hiện đại việc ăn uống không cân bằng dẫn đến sự thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Chuối chứa lại hầu hết các loại vitamin và khoáng chất này. Vì vậy, chỉ cần ăn chuối là có thể thu nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Trong khi đó, mỗi quả chuối (100g) chỉ chứa 87 calo. Do đó, nếu bạn không đủ thời gian để ăn sáng, đừng quên cho một trái chuối vào túi. Vừa đủ dinh dưỡng, vừa không bị hấp thu quá nhiều calo.


Một trái chuối cho bữa sáng sẽ giúp bạn giảm bớt trọng lượng

Cải thiện tình trạng thiếu máu


Đây là căn bệnh thường gặp ở các bạn nữ, chuối tiêu lại có khả năng cải thiện tình trạng này. Ông Phó Kim Như cho rằng, hàm lượng sắt trong chuối tiêu rất cao, hàm lượng carotene phong phú, chính vì thế nó có thể kích thích sản xuất hồng cầu và protein, có tác dụng giảm nhẹ tình trạng thiếu máu.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp