Có nên nhịn ăn tối để giảm cân?

Nhịn ăn tối không phải phương pháp giảm cân lành mạnh

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Video: Bỏ bữa sáng, nhịn ăn sáng có giúp bạn giảm cân?

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn: Thói quen tự sát của bệnh nhân tim mạch

Nhịn bữa tối không giúp giảm cân

Một số người bỏ bữa tối nhằm mục đích giảm bớt lượng calorie nạp vào cơ thể. Với những người muốn giảm béo cấp tốc mà không cần luyện tập, biện pháp nhịn ăn tối có thể giúp bạn giảm cân nặng đáng kể trong thời gian đầu.

Tuy nhiên, về lâu dài, nhịn bữa tối không phải phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. Nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Nutrients chỉ ra rằng, nhịn ăn tối không giúp bạn giảm béo mà còn có thể gây tăng cân.

Dữ liệu nghiên cứu trong 6 năm cho thấy, những người không có thói quen ăn tối tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể. Phần lớn những người nhịn ăn tối cũng chỉ số khối cơ thể BMI ở mức thừa cân/béo phì.

Bỏ bữa tối khiến bạn đói bụng và thèm đồ ngọt vào ban đêm

Theo các chuyên gia, những người nhịn bữa tối vẫn ăn vặt khi thấy đói vào ban đêm. Khi đó, họ sẽ tìm đến những món ăn chứa nhiều tinh bột và đường – nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên chứ không giảm đi.

Nhịn ăn qua đêm cũng khiến bạn đói và có xu hướng ăn nhiều hơn vào ban ngày. Cơ thể cũng sẵn sàng hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng trong bữa sáng, khiến bạn khó có thể giảm cân.

Bỏ bữa tối có thể giúp tiêu hao mỡ thừa, nhưng cũng đồng thời làm mất đi các khối cơ và lượng nước trong cơ thể. Do đó, những người giảm cân bằng cách nhịn ăn chịu nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, cơ thể không săn chắc và hệ miễn dịch dễ suy yếu.

Nhịn ăn thế nào để có thể giảm cân lành mạnh?

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là một trong những phương pháp giảm cân được nhiều người thực hiện. Theo đó, bạn chỉ ăn trong một khung giờ cố định và nhịn ăn trong thời gian còn lại của ngày.

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là một trong những phương pháp nhịn ăn phổ biến

Ví dụ, nhịn ăn gián đoạn 16/8 là biện pháp giảm cân bằng cách ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe trong 8 giờ/ngày. Trong 16 giờ còn lại, bạn có thể sử dụng đồ uống không chứa calorie như nước, nước điện giải, trà hoặc cà phê không đường. 

Kiểu nhịn ăn này phù hợp với nhịp độ sinh học của cơ thể, giúp hạn chế thói quen ăn vặt vào đêm muộn. Khi đó, cơ thể sẽ ưu tiên đốt cháy lượng mỡ dự trữ thay vì tiêu hóa bữa ăn đêm thịnh soạn, nhờ đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, phương pháp nhịn ăn gián đoạn không phù hợp với tất cả mọi người. Với người mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn.

Chế độ ăn uống của bạn vẫn nên cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho hoạt động hàng ngày. Kiểm soát calorie quá nghiêm ngặt (dưới 1200 calorie với nữ và dưới 1500 calorie với nam) sẽ khiến bạn có nguy cơ suy dinh dưỡng, hoặc hạ đường huyết và mệt mỏi trong khung giờ nhịn ăn.

Thực phẩm bạn nên ưu tiên trong quá trình thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn là ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc (thịt gà, cá, trứng), rau củ quả. Nhịn ăn gián đoạn không có nghĩa bỏ đói cơ thể. Nếu thấy có những phản ứng như chóng mặt, mệt mỏi, bạn nên dừng ngay phương pháp giảm cân này.

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp