Có nên uống aspirin liều thấp để phòng bệnh tim?

Uống aspirin liều thấp hàng ngày có phòng được bệnh tim hay không?

Hở van 2 lá có thể sử dụng TPCN hỗ trợ điều trị không?

Mệt mỏi, khó thở sau vận động có phải bệnh tim mạch không?

Suy tim: Các “tín hiệu SOS”

Tình yêu - "phương thuốc" tuyệt vời cho trái tim không khỏe

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Aspirin, cũng như hầu hết các thuốc điều trị nội khoa khác, đều có những lợi ích và rủi ro nhất định. Sử dụng thuốc aspirin kéo dài hoặc liều cao làm tăng nguy cơ xuất huyết não hoặc xuất huyết đường tiêu hóa. Nguy cơ này tăng theo tuổi tác, nam giới dễ bị chảy máu đường tiêu hóa cao gấp 2 lần phụ nữ

Đối với những người mắc bệnh động mạch vành (CAD) hoặc từng bị đột quỵ do cục máu đông (còn gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ), thường phải sử dụng aspirin hoặc một số thuốc chống đông khác nhằm ngăn cản tình trạng tái tắc mạch. Trong các trường hợp này, aspirin đem lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro, trừ khi người bệnh bị dị ứng aspirin hoặc rối loạn đông máu. 

Trong trường hợp bạn bị CAD hoặc hẹp động mạch máu não nhưng không biết là mình mắc bệnh (bởi không xuất hiện triệu chứng, còn gọi là bệnh động mạch vành "im lặng"), việc có nên sử dụng aspirin hay không phức tạp hơn rất nhiều. Thật không may, bệnh động mạch vành "im lặng" tương đối phổ biến. 

Nếu bạn có nguy cơ cao bị CAD "im lặng", việc sử dụng thuốc aspirin sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro. Ngược lại, nếu nguy cơ mắc bệnh thấp, aspirin có nhiều khả năng gây xuất huyết ở dạ dày, ruột, khớp và não (nguy cơ cao hơn so với lợi ích phòng bệnh tim).

Bạn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa tim mạch để xác định nguy cơ mắc bệnh động mạch vành "im lặng". Nguy cơ này cao hay thấp còn phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, thói quen hút thuốc lá, huyết áp và các yếu tố nguy cơ khác. Các phương pháp hiện đại có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh trong vòng 10 năm tới, dựa vào các thông tin nêu trên. Nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng aspirin có hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa bệnh tim nếu nguy cơ của bạn là 10,6% trong vòng 10 năm. Nếu nguy cơ dưới 6%, không nên sử dụng aspirin. 

Tôi hiểu sự lo lắng của bạn bởi nguy cơ mắc bệnh của tôi là 16% và chính tôi cũng đang phải sử dụng aspirin hàng ngày. Bên cạnh đó, tôi cũng tập thể dục thường xuyên và ăn uống điều độ. 

Một lưu ý nhỏ cho bạn là không bao giờ được tự ý sử dụng aspirin khi chưa có sự đồng ý và tư vấn của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Thông tin cho bạn: Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác dụng tiêu fibrin như cao nattto, chống tập kết tiểu cầu như Đan Sâm có tác dụng tương tự như sử dụng asprin liều thấp mà lại an toàn, không gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Tuy không thay thế thuốc điều trị, nhưng những chế phẩm có sự phối hợp của những hoạt chất sinh học này đã góp phần hỗ trợ và làm tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Một trong số đó là thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang - đây là sản phẩm thực phẩm chức năng duy nhất dành cho tim mạch sản xuất tại Việt Nam đã được giới thiệu trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch