Có nên uống nước ép cam để trị táo bón?

Nước cam chứa nhiều chất xơ, được coi là loại nước ép trị táo bón hiệu quả

Buổi sáng nên uống nước cam hay uống sữa?

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng?

Uống nước cam không đúng cách trẻ dễ bị sỏi thận

Sai lầm khi uống nước cam gây hại sức khỏe

Nước cam cung cấp nhiều chất xơ rất tốt cho nhu động ruột. Như đã biết, không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ gây bất lợi cho hệ tiêu hóa. Uống nước cam kích thích nhu động ruột bằng cách tăng cường hoạt động nhu động, đẩy thức ăn qua ruột kết và giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể.

Dưới đây là cách bạn có thể kết hợp nước cam với các thành phần khác để tăng hiệu quả trị táo bón:

1. Nước cam và dầu olive

Chuẩn bị: 1 cốc nước ép cam nguyên tép, 15ml dầu olive.

Cách làm: Trộn dầu olive với nước ép cam. Uống mỗi khi bị táo bón.

Tính nhất quán và kết cấu của dầu olive làm cho nó rất hiệu quả trong việc giảm táo bón. Nó cũng giúp kích thích hệ thống tiêu hóa, từ đó giúp di chuyển mọi thứ qua ruột kết. Tiêu thụ dầu olive cũng có thể ngăn ngừa táo bón trong tương lai.

Bạn có thể thay thế dầu olive bằng dầu thầu dầu, dầu hạt lanh hoặc dầu khoáng để đạt được hiệu quả tương tự.

2. Nước cam và nước ép mận khô

Chuẩn bị: ½ cốc nước cam nguyên tép, ½ cốc nước ép mận khô.

Cách làm: Trộn hai loại nước ép này với nhau. Uống mỗi khi bị táo bón. Nếu cần, hãy uống cách nhau vài giờ cho tới khi khỏi táo bón.

Nước ép mận khô hay nước mận khô (prune juice) không chỉ cung cấp nhiều dinh dưỡng, mà còn chứa chất xơ hòa tan thúc đẩy probiotic trong đường tiêu hóa, từ đó cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

Lưu ý: Vì mận khô có chứa histamine nên có thể gây dị ứng (mặc dù không phổ biến). Nếu thấy những triệu chứng dị ứng như phát ban, ngứa ngáy, chảy nước mắt, hắt hơi... khi uống nước ép mận khô hay ăn mận khô, bạn nên ngừng tiêu thụ chúng ngay và đi khám bác sỹ. Đặc biệt, nếu bạn bị tiêu chảy thì không nên uống nước mận khô.

3. Nước cam và gel nha đam

Chuẩn bị: 30ml gel nha đam xắt nhỏ, 1 cốc nước cam.

Cách làm: Trộn gel nha đam với nước cam. Uống mỗi khi bị táo bón. Nếu cần, hãy uống cách nhau 4 - 5 giờ cho tới khi khỏi táo bón.

Gel nha đam đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng giữ nước của phân, lầm mềm phân và thúc đẩy đào thải phân dễ dàng hơn.

Lưu ý: MedlinePlus - cổng thông tin trực tuyến của Thư viện Quốc gia Mỹ khuyến cáo không nên sử dụng nước ép nha đam cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 12 tuổi. Bởi sử dụng nước ép nha đam cho trẻ có thể gây tê liệt thành ruột, làm cho ruột khó vận động hơn và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa