Có nên uống rượu khi đang điều trị kháng sinh?

Dùng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc có được không?

Mải tiệc tất niên, quên uống thuốc kháng sinh đúng liều

Có nên uống thuốc tránh thai khi đang uống kháng sinh?

Viêm ruột thừa: Mổ hay không mổ?

Làm gì khi trẻ dùng kháng sinh trị viêm họng 2 ngày mà không đỡ?

TS. BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Nói chung, uống một lượng rượu vừa phải trong quá trình điều trị thuốc kháng sinh không làm giảm hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, cả rượu và thuốc kháng sinh đều có thể dẫn đến đau bụng, chóng mặt và buồn ngủ. Vì thế, sự kết hợp của hai loại này có thể làm tăng tác dụng phụ. 

Cụ thể, một số loại thuốc kháng sinh nhất định, bao gồm Flagyl (metronidazole), Tindamax (tinidazole) và Bactrim (trimethoprim-sulfamethoxazole) với rượu có thể làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm nóng bừng, nhức đầu, đau bụng, buồn nôn và ói mửa. Nếu bạn uống rượu trong quá trình điều trị bằng kháng sinh và nhận thấy các tác dụng phụ nặng hơn, hãy ngừng uống rượu và tham khảo ý kiến bác sỹ điều trị.

Ngoài ra, uống rượu trong thời gian dài có thể gây hại cho gan, điều này cũng ảnh hưởng không tốt đến chuyển hóa của các loại thuốc trong cơ thể. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 TS.BS Andrew Weil

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị