Những món cháo cực tốt cho gan

Hãy bảo vệ gan và nâng cao sức khỏe bằng những món ăn - vị thuốc quý trong dân gian

Phòng bệnh viêm gan C thế nào?

Bệnh viêm gan B và vai trò của vaccine viêm gan B liều sơ sinh

Tự kiểm tra xem mình có dễ mắc bệnh viêm gan A

Phòng bệnh viêm gan C thế nào?

Việt Nam phát minh thuốc điều trị gan Naturenz

Cháo gan lợn đậu xanh

Gan heo tươi 100gr, đậu xanh 60gr, gạo 100gr, muối, bột ngọt.

Trước tiên, đậu xanh, gạo rửa sạch và nấu cùng, lửa to đun sôi sau đó chuyển sang lửa nhỏ, nấu đến 8 phần chín, sau đó cắt gan lợn thành từng miếng cho vào nồi nấu cùng. Sau đó cho gia vị vừa phải. Cháo này có công dụng dưỡng gan và bổ máu, thanh nhiệt giải độc và làm đẹp da, đặc biệt đối với những làn da tái xám, thị lực kém. 

Cháo gan lợn đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, bổ gan

Cháo quyết minh tử

Quyết minh tử 10gr (có sẵn ở các hiệu thuốc), gạo 60gr, đường phèn.

Đun quyết minh tử để lấy nước nấu gạo thành cháo, sau đó cho đường khuấy đều, cháo này giúp sáng mắt, thông tiện, thích hợp với những người tăng huyết áp, chỉ số cholesterol cao.

Cháo kỷ tử

Kỷ tử 30gr, gạo 60gr.

Nấu gạo chín 5 phần, sau đó cho kỷ tử vào nấu cùng, nấu chín thành cháo và cho đường phèn vào và khuấy đều là có thể ăn ngay. Đặc biệt, cháo này thích hợp với những người thường xuyên chóng mặt, ù tai, bệnh nhân bị bệnh gan dùng cháo kỷ tử có tác dụng tốt, thúc đẩy sự tái tạo của tế bào gan. 

Cháo đậu xanh, lá sen

Đậu xanh 30gr, lá sen tươi 1/4 lá, gạo tẻ 100gr.

Đậu xanh cả vỏ, loại bỏ tạp chất, rửa sạch, cho vào nồi nấu trước. Khi chín, tiếp tục cho gạo tẻ đã vo sạch và lá sen tươi vào nấu nhừ thành cháo loãng. Chia ăn mỗi ngày 2 lần, vào lúc đói bụng.

Cháo đậu xanh lá sen có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, bài tiết chất độc

Lưu ý: Đậu xanh chứa một lượng lớn chất béo, protein, carbohydrate cũng như các nguyên tố vi lượng trong chế độ ăn uống cần thiết cho cơ thể như natr, sắt, calci. Cháo đậu xanh là món ăn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường và là thực phẩm giúp bài tiết chất độc trong cơ thể hiệu quả nhất.

Cháo dâu tằm 

Dâu tằm 30gr (dâu tươi dùng 60gr), gạo nếp 60gr, đường phèn đủ lượng.

Dâu tằm rửa sạch, nấu cùng gạo nếp, nấu chín và thêm đường là có thể ăn ngay. Cháo này giúp nuôi dưỡng gan, tăng thị lực, thích hợp cho gan thận bị hư tổn, mất ngủ, ù tai, đau lưng…

Cháo hoa mai

Hoa mai trắng 5gr, gạo tẻ 80gr.

Dùng gạo tẻ nấu thành cháo rồi thêm hoa mai trắng vào, sau đó đun thêm hai hoặc ba phút là có thể ăn ngay, mỗi bữa ăn một bát, duy trì liên tục trong vòng 3 tới 5 ngày. Cháo này có hiệu quả khá tốt cho những người chán ăn, mệt mỏi, người khỏe mạnh ăn thì sẽ tinh thần dồi dào.

Cháo cần tây, thịt lợn

Rau cần tây 100gr, gạo tẻ 100gr, nấm đông cô (nấm hương) 20g, thịt lợn nạc 100gr.

Rau cần tây (cả lá và thân) rửa sạch cắt ngắn. Nấm đông cô ngâm nước nóng có chút gừng, ngâm khoảng 15 – 20 phút rửa sạch, cắt nhỏ. Thịt heo nạc rửa sạch cắt nhỏ. Đun sôi thịt heo và gạo tẻ với 500ml nước. Sau đó cho nấm đông cô, cần tây vào khuấy đều.

Món ăn từ các loại thực phẩm này giúp thanh nhiệt, giải độc, dùng rất tốt cho bệnh nhân viêm gan cấp và mạn tính

Lưu ý: Cần tây tính mát, bình gan, kiện vị, có vị ngọt, không độc, giàu protein, các loại đường, carotene, vitamin C, acid amin, có thể làm hưng phấn các dây thần kinh, kích thích dạ dày tiết dịch, tăng cảm giác thèm ăn và có tác dụng tiêu đờm. Nấm có chứa các loại đường, vitamin, protein, chất béo và muối vô cơ. Thực nghiệm đã chứng minh các loại đường trong đó có tác dụng điều tiết miễn dịch, chống khối u, là một trong những món ăn rất tốt cho người mắc bệnh gan.

Cháo cà rốt

Cà rốt 100gr, gạo tẻ 100gr.

Cà rốt gọt vỏ rửa sạch, gạo vo sạch, cho 2 thứ vào nồi ninh với 1 lít nước thành cháo nhừ. Ăn nóng vào lúc đói bụng.  

Cháo cà rốt rất tốt cho sức khỏe và tốt cho gan

Lưu ý: Cà rốt giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm chứng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, cà rốt cung cấp năng lượng cho cơ thể và dễ ăn uống. Khi chọn các loại thực phẩm sạch gan, điều quan trọng là chọn những thực phẩm tươi mới và giàu chất hữu cơ.

Bảo Nhi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp