Có sỏi trong túi mật có cần phẫu thuật?

Sỏi mật ảnh hưởng đến khoảng 6% nam giới và 9% phụ nữ trên thế giới.

Tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật

Giảm cân quá nhanh dễ bị sỏi mật!

Sỏi mật không triệu chứng khi mang thai có cần điều trị không?

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

Hỏi: Kết quả siêu âm mới đây cho thấy tôi có 2 viên sỏi ở túi mật. Tôi không có bất cứ cơn đau nào và bác sỹ có đề nghị tôi theo dõi tình trạng bệnh của mình bằng khám bệnh định kỳ. Tôi có cần phẫu thuật để cắt bỏ túi mật không? Tôi có rất ít thông tin về căn bệnh này và những hậu quả của bệnh với tình trạng sức khỏe của tôi. Chuyên gia tư vấn giúp tôi cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh này (T.H.M.B)
Trả lời:
Chào bạn,
Sỏi mật là căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 6% nam giới và 9% phụ nữ trên thế giới. Hiện nay, các chuyên gia chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh.
Trước khi nói về sỏi mật, tôi sẽ giải thích về mật để bạn hiểu rõ hơn. Mật được liên tục tiết ra bởi gan, đi qua một hệ thống ống dẫn trong gan và đổ về túi mật. Từ đây, mật được đổ vào ruột non để trộn với thức ăn, giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu chất béo. Như vậy, túi mật là nơi lưu trữ dịch mật.
Vì nhiều lý do, sỏi mật được hình thành, phần lớn là sỏi cholesterol, tại nhiều vị trí và thường không gây ra bất cứ triệu chứng gì. Nhưng, có khoảng 20% bệnh nhân xuất hiệu các triệu chứng của sỏi mật trong vòng 20 năm. 
Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là cơn đau quặn mật - cơn đau xuất hiện ở vùng bụng phải, đau lan sang lưng. Cơn đau xuất hiện có thể là do sự di chuyển của viên sỏi trong đường mật, dẫn đến tắc nghẽn đường mật. Hơn nữa, người bệnh dễ có các biến chứng khác như viêm túi mật, nhiễm trùng túi mật.
Cũng vì nguyên nhân này, những bệnh nhân thường tái phát các cơn đau sẽ được khuyến cáo điều trị triệt để là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ túi mật sẽ để lại một số tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa, khiến việc hấp thụ chất béo gặp nhiều khó khăn hơn trước đó. Ước tính, có khoảng một nửa số bệnh nhân đã được cắt bỏ túi mật có rối loạn tiêu hóa nhẹ sau đó, bao gồm tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng... Nhưng những vấn đề này sẽ giảm bớt sau một vài tháng phẫu thuật.
Quay trở lại tình trạng của bạn, mới chỉ là đau nhẹ, không có tình trạng viêm túi mật và bác sỹ đã khuyên rằng bạn nên theo dõi tình trạng bệnh và chỉ khi có những biến chứng nặng mới chỉ định phẫu thuật thì tôi cho rằng đó là một lời khuyên tốt. 
Bên cạnh việc khám bệnh định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sỹ điều trị, bạn nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày và xây dựng một lối sống lành mạnh. Bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các thảo dược như Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Hoàng bá... Các thảo dược này đã được chứng minh là có tác dụng lợi mật, tăng cường vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm... rất phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.
Chúc bạn sức khỏe.
TS. Martin Scurr

Sản phẩm gợi ý:
Thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang - Giúp tăng cường sức khỏe gan mật

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị