Co thắt mạch vành có nguy hiểm không?

Co thắt mạch vành khiến người bệnh bị đau thắt ngực

Người bệnh mạch vành có nên sử dụng thảo dược Bồ Hoàng được không?

Căn bệnh tim này có thể khiến bệnh nhân có ý muốn tự tử

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Người cao tuổi dễ mắc bệnh mạch vành

Theo TS. BS Huỳnh Văn Thưởng - Khoa Tim Mạch Can Thiệp - Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Khánh Hòa: "Co thắt động mạch vành (Coronary artery spasm) là hiện tượng một nhánh của mạch máu nuôi tim đột ngột bị “co thắt” lại khiến lượng máu đến nuôi các tế bào cơ tim bất ngờ bị sụt giảm nghiêm trọng. Khoảng 2% số người bị đau thắt ngực (angina) gặp phải chứng co thắt động mạch vành.".

Co thắt mạch vành là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng đau tức ngực, đôi khi kèm theo khó thở nhẹ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến công việc. Co thắt mạch vành thường gặp chủ yếu ở những người hút thuốc lá, có mức cholesterol trong máu cao hoặc tăng huyết áp và thường được kích hoạt bởi một số yếu tố như:

- Bỏ rượu đột ngột

- Căng thẳng tâm lý

- Tiếp xúc với môi trường lạnh

- Sử dụng các loại thuốc gây co mạch

- Sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn như amphetamine và cocaine.

Trong nhiều trường hợp co thắt mạch vành có thể xảy ra mà không có nguyên nhân cụ thể

Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh chủ yếu là dùng thuốc giãn mạch vành. Người bệnh cần phải mang thuốc thường xuyên trong người. Dùng thuốc theo chỉ định và có sự theo dõi của bác sỹ chuyên khoa về tim mạch. Bệnh thường xuất hiện từng cơn, cơn đau thắt vùng ngực trái và sau khi dùng thuốc bệnh nhân sẽ hết đau. Chính vì thế người bệnh nên tuân thủ theo đúng đơn thuốc, liều lượng và thời gian chữa trị của bác sỹ nhằm cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Chứng co thắt động mạch vành không thể chữa khỏi nhưng việc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học là chìa khóa để phòng ngừa các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh co thắt động mạch vành. Bỏ hút thuốc lá, áp dụng chế độ ăn ít chất béo và cholesterol, thường xuyên tập thể dục, tránh sử dụng rượu bia, các chất kích thích và cố gắng hạn chế những tình huống gây căng thẳng tâm lý không những giúp giảm nguy cơ mắc co thắt động mạch vành và nó cũng giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đau thắt ngực khi bạn đã có bệnh. 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành

  




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị