Có thể ăn bao nhiêu quả trứng mỗi tuần?

Bạn có thể ăn trứng mỗi ngày, miễn là bạn tính được tổng lượng chất béo bão hòa của mình

Đau bụng sau khi ăn trứng có phải bị dị ứng trứng?

Có nên ăn trứng khi mắc bệnh đái tháo đường?

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn trứng?

Video: Ăn trứng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Có thể ăn bao nhiêu quả trứng mỗi tuần? 

Tiến sỹ Keri Gans - Tác giả của cuốn The Small Change Diet cho biết: "Với người bình thường, ăn 2 quả trứng mỗi ngày là bình thường". 

Nhưng có một cảnh báo quan trọng: "Mỗi người cần xem xét tổng chế độ ăn uống của mình để xem xét về lượng chất béo bão hòa. Ăn 2 quả trứng mỗi ngày là lành mạnh, nhưng nếu bạn ăn trứng với phô mai thì bạn đã tăng lượng chất béo bão hòa và calo lên rất nhiều", tiến sỹ Gans nói. 

Có cần lo lắng về lượng cholesterol có trong trứng?

Trước đây, trứng thường bị coi là thực phẩm chứa nhiều cholesterol (một quả trứng to có chứa khoảng 186mg - hướng dẫn trước đây khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày). Các chuyên gia nghĩ rằng cholesterol trong chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến cholesterol trong máu, gây tắc nghẽn động mạch và đau tim.

Tuy nhiên, các nghiên cứu và khuyến nghị gần đây lại phát hiện ra rằng, chất béo bão hòa, không phải là cholesterol trong chế độ ăn uống, có thể ảnh hưởng đến cholesterol "xấu" trong cơ thể. 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 6% lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa. Nếu bạn đang ăn 2.000 calo một ngày, bạn không nên bổ sung nhiều hơn 120 calo hoặc 13gr chất béo bão hòa. 

Một quả trứng sống to có khoảng 1,6gr chất béo bão hòa. Nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu làm chín trứng cùng phô mai và thịt xông khói thì lượng chất béo bão hòa lại tăng lên rất nhiều. 

Ăn lòng trắng trứng có tốt hơn cả quả trứng?

Không chính xác. Tiến sỹ Gans nói rằng: "Có một số chất dinh dưỡng có trong lòng đỏ trứng mà không có trong lòng trắng trứng. Nhiều loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy trong lòng đỏ. Vì vậy, nếu bạn không ăn lòng đỏ trứng tức là bạn đã bỏ phí mất nhiều dưỡng chất". 

Có thể ăn trứng mỗi ngày không? 

Beth Warren - Chủ tịch, người sáng lập Beth Warren Nutrition và là tác giả của cuốn Living A Real Life With Real Food cho biết: "Tôi không khuyên bạn ăn bất kỳ thực phẩm nào mỗi ngày". Bạn nên luân phiên các thực phẩm khoảng 3 ngày một lần. Warren nói rằng: "Ăn theo cách này, bạn sẽ cân bằng lượng vitamin và dưỡng chất tốt hơn, chế độ ăn uống cũng phong phú hơn". 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn một cái gì đó mỗi ngày, trứng không phải là một lựa chọn tồi tệ. Trứng vừa ngon, vừa bổ lại có giá thành rẻ, miễn là bạn tính được tổng lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn của mình. 

Theo Warren, điều quan trọng là tính lượng trứng phù hợp phụ thuộc vào chế độ ăn uống của mỗi người. Một quả trứng to có khoảng 80 calo, 5gr chất béo và 6gr protein. Nếu bạn đã nhận được rất nhiều protein và chất béo từ các bữa ăn khác, thì ăn trứng với phô mai vào bữa sáng hàng ngày không phải là một ý tưởng tốt. Nhưng nếu bạn phải đi ra ngoài và không biết nguồn protein tiếp theo sẽ đến từ thực phẩm nào, tốt nhất hãy ăn sáng với trứng trước khi bạn bước ra khỏi cửa. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng