Có thể cai thuốc lá khi đang mang bầu?

Cai thuốc lá khi mang thai như thế nào?

Những điều cần biết về hút thuốc lá khi mang thai

Liệu những mùi hương dễ chịu có giúp bạn bỏ thuốc lá?

Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn bạn tưởng

3 cách đơn giản giúp xác định bạn thuộc loại da nào

Bỏ hút thuốc trong khi mang thai giúp gì cho bé?

Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá là cách tốt nhất để mang lại cho bé một khởi đầu khỏe mạnh. Nếu bạn bỏ thuốc lá trong 4 tháng đầu của thai kỳ, bạn có thể giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân so với phụ nữ không hút thuốc. Bỏ hút thuốc cũng có thể làm giảm nguy cơ sinh non, sảy thai, tử vong ở trẻ sơ sinh và các biến chứng khác.

Cách an toàn nhất để bỏ hút thuốc lá trong khi mang thai?

Cách an toàn nhất để bỏ hút thuốc trong thai kỳ là không cần sự trợ giúp của thuốc. Bắt đầu bằng cách tham khảo ý kiến của bác sỹ và các chuyên gia cai thuốc lá.

Dưới đây là một số mẹo:

- Liệt kê các lý do bạn muốn bỏ thuốc, chẳng hạn như bảo vệ sức khỏe của em bé

- Loại bỏ tất cả những thứ liên quan đến thuốc lá

- Tránh các tình huống khiến bạn muốn hút thuốc

- Dành thời gian với những người không hút thuốc lá và đến những nơi không được phép hút thuốc

- Chờ qua cơn thèm thuốc bằng cách làm việc vặt hoặc ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh

- Cai thuốc với chuyên gia

- Nói chuyện với ai đó để được hỗ trợ

- Đặt mục tiêu và tạo ra phần thưởng gì đó nếu bạn cai được thuốc

Có nên sử dụng các sản phẩm cai thuốc trong thai kỳ?

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc lá, hãy tham vấn chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về các sản phẩm thay thế nicotine, chẳng hạn như miếng dán cai thuốc, kẹo cao su nicotine, viên ngậm hoặc thuốc xịt cai thuốc. Sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này sẽ giúp bé tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại có trong thuốc lá.

Nhiều sản phẩm thay thế nicotine được bán rộng rãi mà không cần kê đơn. Nếu bạn chọn sử dụng miếng dán nicotine, hãy giảm thiểu tiếp xúc với chất nicotine  bằng cách gỡ miếng dán mỗi khi ngủ. Khi cảm giác thèm thuốc và các triệu chứng cai thuốc giảm dần, hãy giảm dần việc sử dụng các sản phẩm này.

Nếu bạn muốn sử dụng một phương pháp không chứa nicotine để ngừng hút thuốc trong thai kỳ, hãy tham vấn bác sỹ xem liệu rằng có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm Bupropion (Zyban, Wellbutrin).

Tái nghiện thuốc lá sau sinh phổ biến?

Những căng thẳng sau sinh có thể khiến phụ nữ tái nghiện thuốc lá. Bạn nên nhớ rằng, nếu hút thuốc sau khi sinh, đừng hút thuốc gần em bé hoặc trong khi bạn cho con bú. Nếu bạn hút thuốc và cho con bú, bé sẽ tiếp xúc với nhiều hóa chất có hại thông qua sữa mẹ. Hút thuốc lá cũng có thể làm giảm sản xuất sữa. Ngoài ra, hãy nhớ rằng hít khói thuốc lá có thể gây rủi ro cho sức khỏe của trẻ sơ sinh, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và SIDS.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ