Có thể hiến máu nếu bị huyết sắc tố thấp không?

Trước khi hiến máu, người hiến máu sẽ được khám sức khỏe trước

Ngày hiến máu thế giới 2017: Cùng tìm hiểu quy trình hiến máu

10 điều cần ghi nhớ trước và sau khi hiến máu

Lần đầu tiên đi hiến máu: Mang theo gì, mặc đồ gì và sợ kim tiêm phải làm sao?

Người xăm hình có được hiến máu?

Bác sỹ Vishwas Madhav Thakur - Bác sỹ tư vấn của dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến Lybrate (Ấn Độ) trả lời:

Chào bạn!

Chỉ số huyết sắc tố (hemoglobin) của bạn thấp hơn bình thường không chỉ ra bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, chỉ số huyết sắc tố thấp có thể là lý do khiến bạn không thể hiến máu. Nguyên nhân là do ở một số người, huyết sắc tố thấp có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Nam giới có nồng độ hemoglobin dưới 12,5g / dL và phụ nữ có nồng độ dưới 12g / dl không được phép hiến máu. 

Nếu bạn có lượng huyết sắc tố thấp hơn bình thường thì có thể ban đang bị thiếu máu. Thiếu máu thường xảy ra khi hồng cầu của bạn thiếu  huyết sắc tố hoặc do cơ thể bị mất máu.Nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị thiếu hemoglibin là thiếu sắt (sắt rất cần thiết để tạo ra huyết sắc tố). 

Khi bị thiếu máu, bạn không thể hiến máu, nguyên nhân là do: 

- Sau khi hiến máu, người bệnh có thể bị thiếu máu nghiêm trọng hơn và dẫn đến mệt mỏi và nhức đầu kéo dài.

- Trên thực tế, những người bị thiếu máu khi hiến máu họ cũng có truyền bệnh về máu cho người khác.

Khi bị huyết sắc tố thấp,  điều quan trọng là bạn phải bổ sung đầy đủ sắt theo chỉ định của bác sỹ để cải thiện tình trạng bệnh. Bạn cũng nên có chế độ ăn uống cần bằng; Nên thêm thực phẩm giàu vitamin C và sắt vào các bữa ăn. 

Mặc dù người có lượng huyết sắc tố thấp không thể hiến máu, nhưng điều này không phải sẽ duy trì vĩnh viễn. Nếu lượng huyết sắc tố của trở về mức bình thường và bạn đủ tiêu chuẩn hiến máu thì bạn vẫn có thể hiến máu như những người khác.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị