Có thể phát hiện Alzeimer qua…khám mắt?

Có thể phát hiện Alzeimer qua…khám mắt?

Bộ não có khả năng chống lại bệnh Alzheimer

Lo âu và thuốc ngủ: Mối liên quan mật thiết đến bệnh Alzheimer

Vỏ quả lựu chữa Alzheimer, Parkinson

Phát hiện bệnh Alzheimer bằng xét nghiệm máu

6 cách ngừa bệnh Alzheimer ở người già

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Dundee và Đại học Ediburgh (Anh) đã phát triển được một phần mềm máy tính đặc biệt có tên gọi Vampire (ma cà rồng). Phần mềm này có thể phân tích hình ảnh của mắt với độ nét cao. Họ kỳ vọng Vampire có thể phát hiện được những dấu hiệu của bệnh Alzheimer trong giai đoạn đầu.

GS. Emanuele Trucco, Đại học Dundee, cho biết: “Bạn có thể thấy sự khác biệt của các mạch máu ở võng mạc khi một bộ phận của cơ thể có sự thay đổi. Ví dụ một số mạch máu có thể bị mỏng hơn, rộng hơn và khúc khuỷu hơn…”.

“Việc đo lường các chỉ số này một cách thủ công sẽ rất tốn kém thời gian, tiền bạc và là một quá trình vô cùng tẻ nhạt”, GS. Trucco nói, “Giao diện phần mềm Vampire cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng các phép đo một cách liên tục, đáng tin cậy và hiệu quả, ngay cả khi phải làm việc với một số lượng hình ảnh lớn”.

Theo GS. Philip Nelson, Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật và Vật lý (EPSRD): “Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một thách thức lớn trong những thập kỷ tới với cơ cấu dân số già và ngày càng nhiều người bị sa sút trí tuệ”. Vì vậy, việc phát triển các phương pháp chẩn đoán Alzheimer đơn giản là rất cần thiết.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi của tĩnh mạch và động mạch mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh khác như tim mạch hoặc đột quỵ.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh