Những thành phần cần lưu ý khi chọn mua cốm ăn ngon cho trẻ

Mẹ nên chú ý tới thành phần nào khi chọn mua cốm ăn ngon cho bé?

Trẻ ăn ngon hơn chỉ nhờ 3 thế yoga đơn giản này

Nguyên nhân khiến trẻ ngày càng biếng ăn

“4 không”, “3 cần” khi trẻ biếng ăn

Có nên cho trẻ uống vitamin B1 khi trẻ biếng ăn không?

L-Lysine

L-Lysine là một loại acid amin thiết yếu cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung qua chế độ dinh dưỡng. L- Lysine giúp duy trì hệ miễn dịch, phát triển men tiêu hóa và kích thích ăn ngon, đặc biệt là ở trẻ bị biếng ăn.

Thiếu L-Lysine có thể khiến trẻ bị chậm lớn, kém phát triển trí tuệ và thể chất, thiếu men tiêu hóa và các hormone trong cơ thể. Nhu cầu L-Lysin ở trẻ em cao hơn rất nhiều so với người lớn, do vậy cần bổ sung L-Lysine cho trẻ nhỏ để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Trẻ ăn ngon miệng hơn khi được bổ sung dinh dưỡng đúng cách

Vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, vì vậy có liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa của trẻ, đặc biệt là các vitamin như:

- Vitamin B1: Vitamin B1 cần thiết cho việc tạo ra các enzyme quan trọng tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ. Khi thiếu vitamin B1, trẻ thường trở nên biếng ăn, mệt mỏi.

- Vitamin B2: Vitamin B2 tham gia vào sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách chuyển hóa chất bột, chất béo và chất đạm thông qua các enzyme tiêu hóa, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa ở trẻ. Trong những trường hợp trẻ chán ăn do bị tiêu chảy kéo dài, tổn thương niêm mạc ruột, vitamin B2 còn có tác dụng phục hồi làm lành tổn thương niêm mạc ruột, cải thiện hệ tiêu hóa ở trẻ.

Các vitamin nhóm B rất quan trọng cho hệ tiêu hóa của trẻ

- Vitamin B3: Cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin B3 nên tình trạng thiếu hụt vitamin này xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Thiếu hụt vitamin B3 khiến cho trẻ chán ăn, suy nhược cơ thể, dễ bị kích động, viêm lưỡi, miệng, thậm chí gây tiêu chảy và rối loạn tâm thần.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất giúp duy trì chuyển hóa các tế bào vị giác và khứu giác, đóng vai trò quan trọng trong việc cảm nhận hương vị, kích thích vị giác, đặc biệt là ở trẻ em.

Thiếu kẽm làm cho các niêm mạc trong miệng, lưỡi khó cảm nhận sự kích thích của các món ăn, dẫn đến suy giảm sự nhạy cảm với hương vị, làm trẻ mất cảm giác ngon miệng gây biếng ăn.

Bổ sung đủ kẽm có thể giúp tăng cường sự thèm ăn, cải thiện tình trạng biếng ăn và khả năng tăng trưởng của trẻ, hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp trẻ dễ hấp thụ dinh dưỡng. Tùy theo từng độ tuổi mà nhu cầu kẽm của trẻ lại khác nhau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 12 tháng tuổi cần khoảng 5mg kẽm 1 ngày, trẻ từ 1 - 10 tuổi cần 10mg kẽm 1 ngày.

Các loại cốm ăn ngon cho trẻ thường có chứa khoảng 2mg kẽm, chính vì vậy chúng có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt kẽm cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý phải tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho trẻ dùng các sản phẩm có chứa kẽm vì bổ sung quá nhiều kẽm có thể gây ngộ độc, buồn nôn, nhức đầu, đau bụng ở trẻ nhỏ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ