Hương vị hoa trong thực phẩm – xu hướng mới ở châu Âu năm 2016

Các loại hoa đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong công nghiệp sản xuất thực phẩm

Cách nấu thịt đông chuẩn hương vị miền Bắc

Trám đen kho thịt – món ăn dân giã, thấm đẫm hương vị quê nhà.

Thưởng thức hương vị Giáng sinh với thực đơn từ team Masterchef mùa 3

Chiếc dĩa kỳ lạ giúp kích thích vị giác, thêm hương vị cho món ăn

Từ xưa đến nay, các loại hoa đã được người dân trên toàn thế giới sử dụng để làm thành các loại thức ăn và nước uống nổi tiếng, từ trà hoa bụt giấm Hibiscus ở Tây Phi, trà hoa nhài của Trung Quốc, bánh quy hoa cam Ma rốc đến kẹo ngọt hương vị hoa hồng của người Thổ Nhĩ Kỳ…

Trà hoa bụt giấm Hibiscus nổi tiếng còn được dùng để giải rượu

Thị phần nhỏ nhưng mức tăng trưởng tốt

Ở châu Âu, hương vị hoa thường bị “lu mờ” so với các hương vị trái cây, nhưng theo các nhà nghiên cứu thị trường của Mintel(*), các loại hoa đang được ứng dụng ngày càng nhiều như một thành phần hương vị độc đáo trong các loại thực phẩm và đồ uống dinh dưỡng.

Chuyên viên phân tích về khoa học thực phẩm toàn cầu tại Mintel – bà Emma Schofied nói: “Các loại hoa sẽ tiếp tục được sử dụng theo những cách mới. Những nhà sản xuất thực phẩm có thể tận dụng tối đa cơ hội bằng cách ứng dụng các hương vị độc đáo và khác biệt từ các loại hoa”.

Các loại hoa mang đến hương vị khác biệt và độc đáo cho thực phẩm

“Hương vị hoa dù không bao giờ có thể thay thế được các hương vị quen thuộc như vanilla, chanh và chocolate, nhưng chúng chắc chắn sẽ là những thành phần đáng chú ý trong xu hướng năm 2016 và xa hơn nữa”, bà bổ sung.

Có 2 lý do giải thích tại sao hương vị hoa lại trở thành xu hướng mới không chỉ ở Châu Âu mà còn trên toàn thế giới, theo Barbara Lezzer, Giám đốc Marketing về đồ uống Châu Âu tại Sensient**.

Đầu tiên, hương vị hoa gắn liền với sự lành mạnh và tự nhiên, đặc biệt là trong nhận thức của người tiêu dùng. Đồng thời, chúng cũng dễ dàng phù hợp để pha trộn với các loại thực vật khác cũng như là thành phần bổ sung cho một sản phẩm nào đó.

Hơn nữa, “hương vị hoa phù hợp với gu của từng tầng lớp cũng như nhu cầu của từng cá nhân. Chúng là cách hoàn hảo thể hiện phong cách cá nhân và sự khác lạ của thức phẩm và đồ uống. Các loại hoa cũng được các đầu bếp chuyên nghiệp và người nội trợ trong gia đình dùng để trang trí nhiều món ăn”, Lezzer nói.

Món bánh được làm từ hoa oải hương

Dù đang ngày càng trở nên phổ biến, việc sử dụng hoa trong sản xuất thực phẩm vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Ít hơn 1% các sản phẩm thực phẩm và đồ uống tại Châu Âu sử dụng các loại hoa như một loại hương vị, theo dữ liệu sản phẩm của Mintel.

Song, theo khảo sát của Sensient, nhu cầu của khách hàng về hương vị hoa đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong một số loại sản phẩm như chocolate, kẹo, bánh ngọt, các loại đồ uống có thêm hương vị, trà đá, cocktail... “Chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng của hương vị hoa trong tất cả các loại thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ sữa, như sữa chua và kem”, Lezzer nói.

Sensient cũng nhận thấy lượng khách hàng tìm kiếm các hương vị được liệt kê là “chiết xuất” chiếm tỷ lệ nhiều hơn “hương vị tự nhiên”. “Nhiều hương vị hoa của chúng tôi có thể được liệt kê như một chiết xuất và chúng tôi đang tiếp tục làm việc để mở rộng danh mục sản phẩm, giúp chúng tôi có thể tận dụng được các hương liệu tự nhiên, tùy thuộc vào mức giá cũng như yêu cầu của mỗi khách hàng”, bà Holford cho hay.

Sản phẩm ngày càng đa dạng

Công ty sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc thực vật thay thế sữa Alpro đã cho ra mắt hương vị sữa chua từ đậu nành với mơ và hoa cam để xuất ra thị trường Đức. Trong khi đó, nhà sản xuất bánh kẹo Rowtree của Anh gần đây đã tung ra thị trường sản phẩm có sự kết hợp giữa hoa và quả như viên ngậm hương vị táo và hoa elder.

Sữa chua của hãng Alpro được làm từ hoa cam và quả mơ

Cách đóng gói và cách tiếp thị các sản phẩm có hương vị từ hoa cũng thể hiện sự cạnh tranh và đa dạng. Chẳng hạn, hãng sữa New Zealand Lewis Road đã đưa ra loại kem cốc với nước hoa hồng tinh khiết. Theo đó, đây là “sản phẩm đầu tiên lấy cảm hứng từ các loại kem có nguồn gốc thực vật, được thực hiện, đóng gói và làm hoàn toàn bằng tay, đựng trong những chiếc hộp sọc vàng xinh xắn”, đại diện công ty cho hay.

Kem cốc hoa oải hương hữu cơ của Liberté

Các nhà sản xuất đã tận dụng nhiều loại hoa khác nhau. Các nghệ nhân sản xuất chocolate của Mỹ đã bổ sung thêm bụt giấm Hibiscus, hoa đào vào thanh chocolate sữa, trong khi Liberté sản xuất một loạt sữa chua được bổ sung chiết xuất từ hoa oải hương Pháp.

Các hương vị hoa phổ biết nhất ở châu Âu là hoa hồng, hoa elder và hibiscus, nhưng Lezzer cho rằng hương vị lạ hơn từ châu Á - Thái Bình Dương, như hoa anh đào và hoa cúc cũng có thể trở nên phổ biến trong tương lai. Sensient hiện đang tập trung khai thác, chiết xuất và ứng dụng các loại hoa anh đào, hoa oải hương, hoa elder, hoa hồng, hoa sa mạc, hoa cúc, hoa cam, hoa phong lữ, hisbicus và hoa nhài cho những khách hàng Châu Âu. Song, những loại hoa này thường không được sử dụng như một hương vị độc lập mà thường được kết hợp với nhiều hương vị khác.

Chiết xuất từ hoa hồng cũng được sử dụng trong sản xuất thực phẩm

Bản thân các loại hoa có hương vị khá phức tạp và có thể gây khó khăn trong việc cân bằng hương vị khi tạo ra thực phẩm và đồ uống phù hợp. Tuy nhiên, chuyên gia về hương vị, đầu bếp tại phòng thí nghiệm Sensient Phillipa Holford nói trên FoodNavigator: “Rất nhiều loại hoa có mùi trái cây như hoa anh đào, một số loại hoa lại có mùi nồng như hoa nhài. Vì vậy, để tạo nên một hương vị thực sự tốt, có khả năng sử dụng thực sự là một thách thức, nhưng chúng tôi sở hữu công nghệ khai thác, chiết xuất tiên tiến, đủ khả năng tự tạo nên chiết xuất vị hoa độc đáo.”

* Mitel là cơ quan nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, đặt văn phòng tại 13 thành phố. Mỗi tháng, họ khảo sát 33.000 sản phẩm. Mỗi ngày, Mitel tiến hành khảo sát ý kiến của hàng nghìn người tiêu dùng, theo dõi quá trình chi tiêu của người tiêu dùng của 34 quốc gia.
** Sensient Technologies Corporation là tập đoàn công nghệ chuyên sản xuất về màu sắc, hương vị và mùi hương. Sensient sử dụng công nghệ tiên tiến để phát triển hệ thống thực phẩm, đồ uống đặc sản, thành phần trong mỹ phẩm, dược phẩm, hóa chất…
Hà Trương H+ (Theo foodnavigator.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng