Con biếng ăn, mẹ nên lo lắng

"Chặn đứng" cơn biếng ăn của trẻ là mong mỏi của hầu hết các bà mẹ.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn?

Để con không ốm: Đơn giản hơn mẹ tưởng!

Trẻ thấp còi là do tiêu hóa kém?

Bé hết tiêu chảy rồi táo bón do mẹ chẳng hiểu bụng con!

Theo PGS.TS Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, biếng ăn kéo dài sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cân nặng, trí tuệ, chiều cao tương lai của trẻ.

Suy dinh dưỡng: Biếng ăn, trẻ không được cung cấp đủ vi chất, dưỡng chất cần thiết sẽ dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng chiều cao, cân nặng so với chuẩn quy định. Do biếng ăn, 6 nhu cầu dinh dưỡng cơ bản mà trẻ cần là: Năng lượng (từ tinh bột), đạm (protein), chất béo (Lipid), vitamin, chất khoáng, nước không được đáp ứng đủ nên trẻ có nguy cơ mắc phải những rối loạn tăng trưởng như: Quáng gà, chậm lớn (do thiếu vitamin A), thiếu máu (do thiếu sắt), sụt cân, ngừng lớn, mỡ hóa gan, rối loạn nội tiết (do thiếu chất đạm)...

Chậm phát triển trí tuệ: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biếng ăn sẽ khiến trẻ gặp phải nguy cơ thiếu một hoặc nhiều chất quan trọng tác động đến sự hoạt động hiệu quả của bộ não bao gồm: Protein, Omega 3, Omega 6, DHA, Sắt… Khi không được đảm bảo về mặt dinh dưỡng cho cơ thể, khả năng học tập của trẻ sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Theo ghi nhận của WHO, chỉ số phát triển trí tuệ MDI (Mental Developmental Index) của những trẻ biếng ăn chỉ được 96 điểm, thấp hơn 14 điểm so với trẻ ăn uống tốt. Sự thua thiệt này ảnh hưởng tới 5 năm phát triển tiếp theo của trẻ.

Suy giảm hệ miễn dịch: Biếng ăn là nguyên nhân nhanh nhất khiến cho sức đề kháng của trẻ bị suy giảm. Khi suy giảm hệ miễn dịch, trẻ biếng ăn sẽ dễ bị ốm hơn, số ngày bệnh cũng nhiều hơn và nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa (tiêu chảy) hay bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi,… cũng cao hơn so với trẻ bình thường.
Vậy, làm thế nào giúp trẻ hết biếng ăn, ngon miệng trở lại?
Theo PGS.TS Từ Ngữ, ngay khi con có những dấu hiệu biếng ăn (ngậm, bữa ăn kéo dài, không tăng cân nhiều tháng…), cha mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và các vitamin thiết yếu thông qua các bữa ăn đa dạng. 
Theo đó, có những nguyên tắc giúp trẻ ăn ngon miệng. Đó là:
- Thiết lập thói quen ăn uống cho trẻ: Ăn các bữa chính vào một giờ nhất định, không để bữa ăn kéo dài quá 1h.
- Thử các loại thực phẩm mới, chế biến bắt mắt: Chế biến bữa ăn đa dạng để thu hút sự chú ý của trẻ là lựa chọn của các mẹ hiện nay. Tuy nhiên, các mẹ hãy để trẻ tự lựa chọn loại thực phẩm mong muốn vì khi đó, trẻ sẽ hứng thú hơn với bữa ăn.
- Đặc biệt lưu ý không ép trẻ ăn, tránh tình trạng trẻ sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn.
Bên cạnh đó, để tăng cường sức đề kháng, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm bổ sung, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, tránh mắc bệnh trong mùa lạnh.
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Hotline: 1900 6436 - Website: www.bioacimin.com 
Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
 sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.abc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ