Để con không ốm: Đơn giản hơn mẹ tưởng!

Một giấc ngủ ngon giúp trẻ ăn ngon hơn, khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng...

Lợi khuẩn probiotics: Chết tốt hơn sống?

Tăng cường toàn diện hệ miễn dịch chỉ trong 7 ngày

7 "sát thủ" đang phá hủy hệ miễn dịch của bạn

Giun đường ruột giúp tăng cường hệ miễn dịch

Sức đề kháng đóng vai trò là “vũ khí” giúp cơ thể kháng lại các virus và các tác nhân gây bệnh. Khi sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm sẽ làm tăng các nguy cơ mắc những căn bệnh truyền nhiễm. Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu hóa,…

Vậy, làm thế nào để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Theo GS.TS Nguyễn Gia Khánh Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, bên cạnh bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, các bà mẹ có thể tăng sức đề kháng cho trẻ thông qua một số cách sau: 
Đảm bảo giấc ngủ tốt 
Các nghiên cứu khoa học cho thấy, giấc ngủ và miễn dịch có sự tương tác lẫn nhau. Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc có thể làm tăng nồng độ của các chất trung gian gây viêm và nhiễm trùng, tức làm giảm khả năng chống nhiễm khuẩn. Ngoài ra, trẻ ngủ dưới 7 tiếng/đêm tăng gấp ba lần nguy cơ gặp cảm lạnh so với trẻ ngủ đủ 8 tiếng hoặc nhiều hơn. 
Ngược lại, khi trẻ ngủ đủ giấc và không bị gián đoạn vào ban đêm sẽ giúp trẻ phát triển tốt, tăng cân đều và chống lại các bệnh dễ viêm nhiễm. Trẻ ngủ ngon cũng có nghĩa là chúng sẽ ăn uống ngon miệng hơn, hết biếng ăn, đầu óc minh mẫn hơn, học hỏi tốt hơn và ở một mức độ nào đó là góp phần điều chỉnh hành vi về mặt xã hội. 
Để trẻ có giấc ngủ tốt, các bậc cha mẹ hãy thiết lập cho trẻ các thói quen ngủ đúng giờ, vệ sinh cho bé sạch sẽ, ăn đủ no, tạo ra tiếng nhạc nhẹ nhàng, ánh sáng ở mức thấp… 
Cho trẻ vận động hàng ngày
Theo giáo sư David Nieman, trường Đại học Appalachian (Mỹ), vận động đều đặn hàng ngày hoặc gần như hàng ngày có tác dụng tích lũy dẫn đến gia tăng những đáp ứng miễn dịch dài hạn. Trong khi vận động, tế bào miễn dịch di chuyển nhanh hơn và khả năng đối kháng với vi trùng cũng tốt hơn. Sau khi vận động, hệ miễn dịch thường trở lại tình trạng bình thường trong vòng vài giờ. 
Ngoài ra, trong quá trình vận động, bé sẽ tiếp xúc với những loại bụi mới và các tác nhân gây dị ứng mới, cơ thể bé sẽ tự phản ứng, hệ miễn dịch sẽ phát triển, loại bỏ vi khuẩn gây hại ra khỏi cơ thể, từ đó tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn của cơ thể. Thực tế cho thấy, trẻ sống ở nông thôn do được vận động nhiều, tiếp xúc với môi trường ngoài lâu dài sẽ tăng miễn dịch nên ít bị mắc các bệnh như cảm cúm, tiêu chảy…  
Chỉ dùng kháng sinh khi có chỉ định
Nhiều kết quả khảo sát cho thấy, có khá nhiều bố mẹ chỉ cần thấy con hắt hơi sổ mũi, đau bụng là chạy ngay ra cửa hàng thuốc mua kháng sinh cho con uống. Chính yếu tố này không những bệnh có thể không thuyên giảm mà còn gây nên tình trạng bệnh khó chữa hơn do ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có hại thì đồng thời kháng sinh cũng tiêu diệt luôn vi khuẩn có lợi khiến cơ thể giảm miễn dịch, vi khuẩn bị nhờn thuốc. Vì thế, hãy cẩn trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ. Chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sỹ. Ngoài ra, có thể sử dụng các cách điều trị bằng dân gian như dùng mật ong chanh đào khi trẻ bị ho do chuyển mùa… 
Bổ sung dưỡng chất tăng cường sức đề kháng
Để tăng miễn dịch cho trẻ, chế độ ăn cũng góp phần quan trọng. Trẻ cần được cho ăn uống đầy đủ và đa dạng chất dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn thêm rau xanh và hoa quả, nhất là các loại trái cây có màu vàng đậm. Đối với thịt cá, nên cho trẻ ăn thịt bò, hàu, sò, cá… để tăng hàm lượng kẽm. Ngoài các chức năng có lợi cho sức khỏe như tăng chiều cao ở trẻ em, kẽm được khoa học chứng minh vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch, phòng chống các tác nhân nhiễm trùng.
Ở những trẻ không bổ sung đủ và đa dạng thực phẩm cần có chế độ bổ sung kẽm và các chất quan trọng khác như lysin, taurin, DHA, Immunepath IP, Coenzym Q10, Beta Glucan… theo dạng chế phẩm sinh học để tăng miễn dịch. 
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Hotline: 1900 6436 - Website: www.bioacimin.com 
Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
 Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ