Con táo bón tại... mẹ

Hãy cùng điểm qua một số thực phẩm có thể làm trẻ bị táo bón khi ăn chúng nhé!

Cafein

Cafein có nhiều trong cà phê, socola, trà, nước ngọt có ga. Có thể trẻ em không thích uống cà phê, trà như người lớn nhưng socola và nước ngọt có ga lại luôn là những thực phẩm hấp dẫn đối với trẻ.

Chất cafein có trong thực phẩm mà trẻ ăn hoặc uống vào khiến cơ thể tiết nước nhanh hơn và dẫn đến nguy cơ bị táo bón cao hơn. Trường hợp nếu trẻ hấp thu quá nhiều lượng cafein mà cơ thể cho phép có thể dẫn đến các triệu chứng như tăng huyết áp, thở gấp, mất ngủ và tăng áp nhãn cầu.


Cafein có nhiều trong cà phê, socola, trà, nước ngọt có ga.

Thức ăn nhanh
Các loại thức ăn nhanh như bánh mì kẹp, pizza, gà rán, khoai tây chiên, hamburger, bim bim… tuy ăn khá ngon miệng có hàm lượng chất xơ thấp, lượng chất béo cao nên dễ gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi, khó tiêu và béo phì.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Nếu ăn thường xuyên và nhiều những thực phẩm được chế biến bằng cách chiên hoặc xào với nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là chứng bệnh táo bón. Chính vì vậy, dù món ăn có hấp dẫn đến mấy và bé có ăn ngon miệng như thế nào thì các mẹ hãy nhớ chỉ cho bé ăn một lượng nhất định và phù hợp, tránh để bé ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vốn còn non nớt của bé.

Các loại quả như chuối, táo

Có một số loại quả nếu mẹ cho bé ăn quá nhiều thì lại rất dễ gây táo bón ở trẻ như: chuối chín, táo. Ngoài ra, ngũ cốc, bánh mỳ, mỳ, khoai tây cũng góp phần gây táo bón nếu ăn quá nhiều.


Các biểu hiện của bé bị táo bón:

- Khoảng cách giữa 2 lần đi tiêu dài (hơn 3 ngày).

- Phân rắn, nhỏ như phân dê hoặc quá to.

- Bé đi tiêu khó khăn, không tự "đi" được, đau, són phân, kêu khóc và rất sợ đi tiêu.

- Có thể kèm theo các triệu chứng như đau bụng (có thể thấy bé quấy khóc, ưỡn bụng lên), lên cân chậm, chán ăn, ăn uống kém, nôn; Bụng trướng, sờ có nhiều cục phân ở khung đại tràng (thường là bác sĩ mới phát hiện ra).

Các biện pháp khắc phục táo bón cho trẻ

- Với những bé mới tập ăn dặm, mẹ có thể cho bé uống 30-60ml nước ép quả pha loãng như nước ép mận (nho, táo) 2 lần/ngày. Nước ép táo và nho có chứa đường và pectin tự nhiên, giúp bé giảm táo bón.

- Nếu bé đã ăn dặm một thời gian dài mà vẫn bị táo bón, mẹ hãy thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn của bé để “đầu ra” được dễ dàng. Những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ gồm: lê, đào, mận, mơ, đậu Hà Lan, rau bina.

- Massage bụng cho bé: Nhẹ nhàng xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ. Đặt tay của bạn ở rốn của con, tiếp đến xoa theo chuyển động tròn. Di chuyển tay mẹ từ trung tâm (rốn bé) ra ngoài.

- Động tác "đạp xe": Đặt bé nằm ngửa, nhẹ nhàng chuyển động hai chân của bé như đang đạp xe. Cách này có thể thay thế cho massage bụng nói trên. Nó cũng rất hiệu quả khi bé bị trướng bụng, đầy hơi.

- Tắm nước ấm: Các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên cho bé đang bị táo bón đi tắm nước ấm. Tắm xong, bạn nên kết hợp với massage bụng cho con.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp