Con tự kỷ, mẹ cha xung đột, cãi vã

Trẻ tự kỷ có thể khiến cha mẹ cãi vã, tranh chấp

Vì sao còn trẻ mà tóc đã bị bạc?

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Mách mẹ thực đơn cho bé bị táo bón

Cho trẻ ăn dặm đúng cách - tiêu hóa khỏe mạnh

Có rất nhiều nghiên cứu đánh giá về chứng tự kỷ tập trung vào điều trị cho trẻ tự kỷ nhưng ít có nghiên cứu nào đánh giá về mức độ ảnh hưởng của chứng tự kỷ với những gia đình có trẻ không may mắc chứng này.

Cha mẹ sẽ phải điên đầu mới những rắc rối khi con mắc tự kỷ

“Tôi đã biết nhiều gia đình có con mắc chứng tự kỷ hoặc bị ảnh hưởng với các rối loạn phát triển trí não bị giảm chất lượng cuộc sống và có mối quan hệ căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình”, TS. Thomas Frazier – chuyên gia về tự kỷ ở bệnh viện Cleveland, bang Ohio, Hoa Kỳ.

TS. Thomas Frazier cùng các cộng sự của ông đã tiến hành một nghiên cứu trên cha mẹ của 212 trẻ em dưới 7 tuổi có mắc các triệu chứng của tự kỷ. Sau khi sàng lọc, có 121 trẻ mắc chứng tự kỷ.

Kết quả, những người chăm sóc trẻ tự kỷ gặp nhiều thách thức lớn hơn trong cuộc sống gia đình, ngay cả khi những trẻ tự kỷ còn chưa được chẩn đoán. Những cha mẹ có trẻ tự kỷ chung một nhận định rằng con thường nghịch phá hơn, dễ khiến cha mẹ xảy ra cãi vã, xung đột. Trẻ tự kỷ còn mắc chứng khó ngủ, khiến cha mẹ cũng bị mất ngủ.

“Việc hỗ trợ cho các phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ có tầm quan trọng đặc biệt đối với quá trình phục hồi của trẻ tự kỷ” tác giả nghiên cứu Norah Johnson – Đại học Marquette và Bệnh viện Nhi Wisconsin, Mỹ, cho biết.

Do đó, nếu bạn có con mắc chứng tự kỷ, việc đầu tiên phải làm học cách chấp nhận con phải sống suốt đời với tình trạng này. Cha mẹ nên chăm sóc con tốt hơn để việc này ảnh hưởng ít đến đời sống bình thường của gia đình. Ngoài ra, cho con sử dụng thực phẩm chức năng để giảm các triệu chứng của tự kỷ, giúp con sớm tự biết làm các công việc phục vụ bản thân, mau hòa nhập với cộng đồng, vừa giúp cho cuộc sống gia đình hòa thuận, ấm êm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Reuters)

Chứng tự kỷ ở bé gái và những điều chưa biết - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ