Vì sao còn trẻ mà tóc đã bị bạc?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm

Video: Vì sao tóc bạc khi già?

Làm gì khi tóc bạc sớm

Trị tóc bạc sớm hiệu quả bằng thực phẩm

Sai lầm không ngờ khiến tóc bạn nhanh bạc sớm

7 món ăn rất dễ làm giúp ngăn chứng tóc bạc sớm

PGS.TS.BS Nguyễn Duy Hưng – Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Tóc bạc sớm không đơn thuần do máu xấu như nhiều người vẫn nghĩ mà nó còn được quyết định bởi sự hoạt động của các sắc tố melanin và các albumin, những yếu tố quan trọng làm nên màu sắc và độ chắc khỏe của tóc. Trong đó, melanin quyết định màu tóc, còn albumin giúp nuôi dưỡng và duy trì độ sáng bóng và chắc khỏe cho tóc. Khi hoạt động của các sắc tố melanin và albumin bị rối loạn hay ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc. 

Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc. Quá trình bạc tóc diễn ra trong thời gian dài. Nếu có hiện tượng tóc bạc trước tuổi 45 thì bị coi là tóc bạc sớm. Tóc bạc đôi khi còn kèm theo cả các hiện tượng khác như: Khô tóc, rụng tóc… Tóc bạc sớm là một chứng bệnh lành tính vì không gây đau đớn, không có biến chứng. Chúng chỉ đơn thuần làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể, làm bạn kém tự tin khi giao tiếp, đặc biệt đối với phụ nữ.

Tóc bạc trước tuổi thường có nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền; Chế độ dinh dưỡng kém; Do thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược; Do lạm dụng thuốc (nhất là thuốc kháng sinh); Do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (hội chứng Werner)…

Như vậy, bệnh tóc bạc sớm có rất nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân do chế độ ăn uống, sinh hoạt, có nguyên nhân bệnh lý. Vì vậy, trước tiên bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống, không lạm dụng thuốc, không hút thuốc lá… Nếu sau một thời gian đã điều chỉnh chế độ sinh hoạt mà tình trạng bệnh không đỡ thì bạn nên đi khám bác sỹ để tìm ra nguyên nhân bệnh lý và điều trị sớm tình trạng bạc tóc của bạn. Còn nếu nguyên nhân là do di truyền thì sẽ không thể điều trị khỏi hoàn toàn được vì hiện nay y học nước ta chưa thể can thiệp được về gen ở các bệnh lý có tính di truyền. 

Khi bị bạc tóc bạn cần tránh nhổ tóc bạc và chỉ sử dụng thuốc nhuộm khi thực sự cần thiết. Tuy nhiên, cần lựa chọn kỹ các loại thuốc nhuộm để không gây dị ứng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị