Công dụng “ngọt” của mướp đắng

Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư, hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ. Ngoài ra, mướp đắng còn là món rau ngon với rất nhiều vitamin bổ dưỡng cho mâm cơm gia đình thêm phong phú.



Chống lại ung thư nguy hiểm

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Carcinogenesis, các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư CU, Trường Y học và Y dược Skaggs ở Colorado (Mỹ) đã đưa ra bằng chứng cho thấy rằng nước ép quả mướp đắng là một trong những vũ khí công năng có thể giúp bạn chống lại chứng bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy nước ép mướp đắng có những tác động đến quá trình chuyển hóa glucose, giới hạn năng lượng cung cấp cho tế bào ung thưtuyến tụy và tiêu diệt chúng, đặc biệt, nó có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy đến 60%.

Trước đó, cũng đã có công trình nghiên cứu chứng tỏ rằng mướp đắng có khả năng chống lại căn bệnh ung thư vú.

Một số lưu ý khi ăn mướp đắng:

- Luôn rửa mướp đắng dưới vòi nước chảy trước khi ăn. Với mướp đắng ăn sống nên rửa cả bằng nước đun sôi để nguội có pha muối.

- Nên chọn mướp đắng tươi, mới hái sẽ cho tác dụng tích cực hơn

- Mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 2 trái mướp đắng.

- Ăn mướp đắng cùng với nước sốt và một chút muối có tác dụng làm giảm vị đắng của mướp đắng.

- Cần thận trọng với hạt mướp đắng vì người ta tìm thấy trong hạt mướp đắng có chứa một chất có tên vicine, có thể gây ngộ độc ở một số cơ địa nhạy cảm. Bởi thế, khi chế biến và đun nấu, cần loại bỏ hoàn toàn hạt mướp đắng.

Khắc tinh của bệnh đái tháo đường

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp Chí Ethnopharmacology đã chỉ ra rằng việc bổ sung 2.000 mg mướp đắng mỗi ngày sẽ có tác dụng tích cực trong quá trình kiểm soát mức đường huyết của cơ thể.

Cũng theo kinh nghiệm dân gian của các nước Ấn Độ, Philippine, Brazil, các nhà khoa học đã phát hiện trong quả mướp đắng có ít nhất 3 nhóm thành phần hóa học, trong đó charantin có tác dụng hạ đường huyết và những tác dụng khác có lợi cho việc điều trị bệnh đái tháo đường.

“Mỹ phẩm” cho làn da

Mướp đắng có tính thanh nhiệt, giải độc, mát gan nên có thể “tiêu diệt” mụn trứng cá, xoa dịu tình trạng da thô ráp, xù xì và loại trừ nguy cơ gặp phải các rắc rối như vảy nến, bong da.

Chưa hết, mướp đắng cũng là kho chứa chất chống oxy hóa hữu hiệu vì thế nó cũng là “vũ khí” tuyệt vời để gìn giữ tuổi trẻ cho làn da. Thêm vào đó, nó cũng có khả năng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ làn da cháy nắng do ánh nắng mặt trời tấn công.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên uống nước ép mướp đắng trộn cùng với nước ép trái chanh trong vòng 6 tháng đều đặn để có làn da đẹp như ý muốn.


Hỗ trợ giảm cân

Trong thành phần của mướp đắng có chứa chất chống oxy hóa có khả năng thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, nó còn cải thiện chức năng của hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng.

Một nghiên cứu do các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu hoạt tính cây thuốc của Hoa Kỳ cũng đã đưa ra được bằng chứng cho thấy mướp đắng có chứa những thành phần có khả năng chống lại và ngăn chặn sự hình thành của các loại tế bào mỡ. Ngoài ra, mướp đắng có chứa lượng calo rất ít, trong khi đó lại có chứa nhiều nước nên sẽ giúp tiêu hao năng lượng nhanh chóng.

“Đánh bại” cholesterol xấu

Hàm lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao chính là đầu mối gây nên những chứng bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu và xơ vữa động mạch. Mướp đắng được xem là “khắc tinh” của những tác nhân giấu mặt này. Nó có khả năng làm giảm lượng cholesterolol cao trong máu, phá tan những cục máu đông, đồng thời, làm tăng cholesterol có lợi.

Giải độc cho gan

Gan làm chức năng giải độc cho cơ thể, nên vai trò của lá gan là vô cùng quan trọng. Khi gan bị nhiễm độc cũng có nghĩa là chức năng của gan bị suy yếu. Mướp đắng có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, thích hợp cho người bị chứng nóng gan, có khả năng giải độc và phục hồi chức năng gan.

Muốn nhanh chóng phục hồi chức năng cho gan, bạn cần “kết nạp” vào thực đơn của bạn các món ăn chế biến từ mướp đắng, hiệu quả của nó sẽ khiến bạn hài lòng.

Giàu vitamin C

Mướp đắng được mệnh danh là kho chứa vitamin. Mướp đắng có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại rau, có tác dụng phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, các loại vitamin phổ biến trong mướp đắng còn có thể kể đến các nhóm vitamin B và các khoáng chất như sắt, kẽm, kali, mangan, magne.

Lưu ý sử dụng:

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không được ăn mướp đắng, bởi nó có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai. Bên cạnh đó, mướp đắng cũng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non.

Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ”.

Bác sĩ Hoàng Xuân Đại - Nguyên Chuyên viên cao cấp Bộ Y tế


linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất