Làm gì khi bị cong vẹo cột sống?

Cong vẹo cột sống nếu không điều trị sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Cứ 5 học sinh TP.HCM hơn 1 em bị vẹo cột sống

Cách chữa cong vẹo cột sống cho bé gái?

Cong vẹo cột sống, khi nào cần phẫu thuật?

Cong vẹo cột sống: Đừng để trẻ em hôm nay... "ông cụ" ngày mai

TS. BS Bùi Hồng Thiên Khanh - Trưởng phân khoa Cơ - Xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết: 

Chào bạn!

Cong vẹo cột sống là tình trạng cột sống có đường cong khi nhìn thẳng. Bệnh lí cong vẹo cột sống có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc lúc còn thơ ấu do còi xương, tập ngồi quá sớm hoặc do ngồi sai tư thế trong thời gian dài... Nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân. Bệnh cong vẹo cột sống thường có biểu hiện rõ khi trẻ bước sang giai đoạn dậy thì và trưởng thành. Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều và được phân làm 3 loại:

- Vẹo độ 1: Khi đứng thẳng thì có xoáy vặn cột sống nhưng hình thể vẹo không thấy rõ ràng. Khó phát hiện bằng mắt thường.

- Vẹo độ 2: Khi đứng thẳng, nhìn sau lưng cũng đã thấy được hình dáng cong vẹo cột sống, thấy được ụ lồi sườn do đốt sống bị xoáy vặn. Khi bị vẹo cột sống độ 2 bệnh nhân sẽ cảm thấy hô hấp gặp khó khăn. 

- Vẹo độ 3: Nhìn thấy rõ tư thế lệch, cột sống bị cong ảnh hưởng rõ tới quá trình hô hấp, có thể gây biến dạng khung chậu, nếu là nữ thì trở ngại tới việc sinh con.

Khi phát hiện bị cong vẹo cột sống thì tùy vào căn nguyên mà điều trị cho phù hợp. Việc điều trị sớm có tầm quan trọng đặc biệt nhằm ngăn chặn sự biến dạng cột sống dẫn tới biến dạng tư thế, khung chậu, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng hô hấp và tuần hoàn. Với các biện pháp kỹ thuật điều trị thông thường như vật lý trị liệu, thể dục liệu pháp, chỉnh lại tư thế đứng ngồi trong sinh hoạt tình trạng bệnh sẽ được ổn định. Với người trưởng thành, cột sống không còn mềm dẻo, đã có biến dạng nặng thì việc điều trị có khó khăn. Trong trường hợp này, có thể phải phẫu thuật chỉnh hình nhờ vào một loại nẹp kim loại đặc biệt được đặt cố định vào cột sống trong thời gian dài để nắn chỉnh. Các bước phẫu thuật phụ thuộc vào mức độ biến dạng của cột sống. 

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị