Cử chỉ nhân văn: Hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Dự án cắt tóc hiến tặng các bệnh nhân ung thư

Tác dụng phụ khi điều trị ung thư vú và giải pháp cải thiện

Infographic: Những điều bạn cần biết về ung thư vú

8 bài tập yoga giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

MED TALKS 4: Tầm soát ung thư, xác định sớm mầm bệnh

Làm thế nào để tìm kiếm thông tin về bệnh ung thư một cách hiệu quả?

Ý nghĩa của những “lọn tóc buộc chun vàng”

Theo Mạng lưới ung thư Việt Nam, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 21.555 trường hợp mới mắc (chiếm 25,8% các trường hợp ung thư mới mắc). Với những bệnh nhân phát hiện sớm và có liệu trình điều trị phù hợp sẽ giảm thiểu khả năng ung thư lan rộng và tăng cơ hội hồi phục. Với những bệnh nhân phát hiện muộn, chưa có phác đồ điều trị phù hợp, tế bào ung thư có thể lan rộng thì phải lựa chọn các hình thức chữa trị như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị thuốc,...

Với các phương pháp điều trị như hóa trị có thể hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư nhưng cũng để lại tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn mửa và đặc biệt là rụng tóc. Người ta dễ nhớ tới một hình ảnh của bệnh nhân ung thư với cái đầu trọc lóc do tóc rụng trong thời gian điều trị hóa chất. Đó dường như là những tổn thương không gì có thể bù đắp được, đặc biệt là nữ giới.

Dự án Thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư là hoạt động hỗ trợ được xây dựng trên nhu cầu có thực này, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng bệnh nhân, và đặc biệt, giúp họ tự tin hơn với ngoại hình của mình, can đảm chiến đấu với bệnh tật.  

Tiêu chuẩn hiến tóc

Xanh dương Xanh lá và Xám Mềm và Tròn Đồ họa thông tin về dữ liệu

Tiêu chuẩn tham gia hiến tóc (theo BCNV – Mạng lưới ung thư vú Việt Nam)

“Cho đi là còn mãi”.

278872128_1750151792005537_678143981845903257_n

Chị Lê Thắm (Thanh Hóa) chia sẻ: “Mình đã quyết định cắt bộ tóc dài của mình, để hiến tặng cho bệnh nhân ung thư vú Việt Nam. Mình rất yêu bộ tóc dài của mình, nhưng mình cũng vô cùng hạnh phúc khi biết cắt đi, tóc mình sẽ được làm thành bộ tóc khác xinh đẹp khác, để tặng miễn phí cho bệnh nhân ung thư, nó vẫn “sống” thêm một lần nữa, với ý nghĩa cao đẹp khác. Chào mái tóc dài thương yêu, bạn nhất định sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc và động lực cho những người cần nó!”

z3432491919146_552d429ac9fcc085a57867abc26527d8

Chị Trần Hải Yến (Hà Nội) chia sẻ trên Hội những người nuôi tóc dành cho bệnh nhân ung thư: “Mái tóc dài nuôi gần 3 năm của con gái - dù mới 8 tuổi nhưng con đã lựa chọn cắt tóc để hiến tặng bệnh nhân ung thư thay vì bán tóc để mua đồ dùng học tập cho riêng mình. Cho đi là còn mãi! Hai mẹ con rất vui và hy vọng cô bé sẽ lan toả được việc làm ý nghĩa cao cả này & mang lại niềm vui tới những người không may mắc ung thư! Cô bé còn viết 1 lá thư nhỏ, rất mong những ai đọc được sẽ đều được tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật!”

z3436153196262_6253519fb8076b35705f764bfd7ea851

"Trao tóc yêu thương! Biết được câu chuyện cảm động về các bệnh nhi ung thư cần được hiến tóc, bạn Bánh Gạo đã được bố đưa đến Hair Salon (66 Yên Lãng) để hiến một phần mái tóc của mình. Với mong muốn mang lại “liều thuốc thinh thần” cho các bệnh nhân ung thư bị mất đi mái tóc do hoá trị, Bánh Gạo đã tham gia hiến tóc để gửi đến mạng lưới ung thư dệt lên mái tóc giả, nhằm mang đến niềm vui nhỏ cho bệnh nhân đang phải điều trị ung thư!" Chị Thanh Lương, mẹ của bé Bánh Gạo đã chia sẻ như vậy.

ACHNHN~1

Hiện tại, BCNV đã kết nối và xây dựng được 8 thư viện tóc trên cả nước, tại:

1.    Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

2.    Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

3.    Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

4.    Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Hà Nội)

5.    Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM – Khoa Ung thư vú

6.    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

7.    Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

8.    Bệnh viện Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)

9.    Câu lạc bộ Nơ hồng Đà Nẵng

Nếu bạn hay người thân đang điều trị tại các cơ sở này, bạn có thể liên hệ với bệnh viện hoặc phòng Công tác xã hội của bệnh viện để có thông tin và nhận hỗ trợ tóc giả miễn phí tại đây.

"Cuộc sống không đo bằng thời gian mà đo bằng tư tưởng và hành động." Một hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa có thể khiến một người khác cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống.

Nếu bạn muốn có một hành động nhỏ như vậy, hãy hỗ trợ Mạng lưới ung thư vú Việt Nam

Thu Mai (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn