Hóa trị ung thư không hiệu quả, có thể thử với liệu pháp miễn dịch

Hóa trị ung thư có thể được thực hiện dưới hình thức đường uống, tiêm hoặc truyền tĩnh mạch.

Cảnh báo phát hiện thuốc trị ung thư và chống đông máu nghi bị làm giả

Liệu pháp miễn dịch có phải lựa chọn cho mọi bệnh nhân ung thư?

Những thủ đô có bầu không khí ô nhiễm nhất thế giới năm 2021

Phục hồi chức năng nâng cao chất lượng sống cho người bệnh ung thư

Dấu hiệu hóa trị ung thư không hoạt động

Các dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư của một người không đáp ứng với hóa trị liệu bao gồm:

- Khối u tiếp tục phát triển hoặc không thu nhỏ.

- Các tế bào ung thư di căn sang những bộ phận, khu vực khác của cơ thể.

- Các triệu chứng ung thư quay trở lại gây đau đớn kéo dài.

- Xuất hiện một số triệu chứng bất thường khác.

Nếu bất kỳ vấn đề nào xảy ra, bác sỹ có thể đề nghị thay đổi các loại phương pháp điều trị khác.

Hóa trị có thể mất bao lâu để phát huy tác dụng?

Thông thường một liệu trình hóa trị có thể kéo dài 3-6 tháng. Thời gian hóa trị phát huy tác dụng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại và giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể của người bệnh và loại thuốc hóa trị sử dụng. 

Các bác sỹ sẽ thực hiện xét nghiệm trong khoảng thời gian trên để đánh giá hiệu quả của phương án hóa trị.

Một số lựa chọn điều trị khác

Xạ trị

Xạ trị liên quan đến việc sử dụng bức xạ để tiêu diệt tế bào ung thư và giảm kích thước của khối u. Có 2 loại xạ trị bao gồm: tia xạ ngoài và tia xạ áp sát. Trong đó:

- Tia xạ ngoài: Là nguồn phóng xạ nằm bên ngoài cơ thể như các máy điều trị tia xạ. Các bác sỹ sẽ dùng các loại máy này để chiếu lên vùng bị bệnh ở trên người bệnh nhân nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này rất phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn sớm.

- Tia xạ áp sát: Với phương pháp này, nguồn phóng xạ sẽ được đặt trong cơ thể bệnh nhân. Phương pháp này thường phối hợp với tia xạ ngoài và một số phương pháp khác.

Xạ trị làm tổn thương DNA trong tế bào ung thư khiến chúng không thể tự sửa chữa được nữa. Các tế bào bị hư hỏng này ngừng phân chia và cuối cùng chết đi, lúc này cơ thể sẽ phá vỡ và loại bỏ chúng.

Liệu pháp miễn dịch

Một số loại ung thư không đáp ứng tốt với xạ trị hoặc hóa trị, vì vậy người bệnh có thể cần thử liệu pháp miễn dịch. Điều này nhằm mục đích giúp hệ thống miễn dịch chống lại ung thư giống như cách nó chống lại nhiễm trùng.

Liệu pháp miễn dịch có thể kích thích hệ thống miễn dịch một cách tổng quát hoặc huấn luyện hệ thống miễn dịch tấn công trực tiếp các tế bào ung thư.

Các liệu pháp miễn dịch trong ung thư:

- Liệu pháp kháng thể đơn dòng: Là những loại thuốc được thiết kế có thể bám vào một mục tiêu đặc hiệu trong cơ thể. Những kháng thể đơn dòng này sẽ kích thích hệ miễn dịch sản xuất những tế bào có thể phá hủy tế bào ung thư. Một dạng khác của kháng thể đơn dòng có thể đánh dấu các tế bào ung thư, giúp cho hệ miễn dịch dễ dàng định vị và phá hủy tế bào ung thư. Những loại kháng thể đơn dòng này có thể được xem như là một liệu pháp trúng đích.

- Thuốc ức chế chốt kiểm soát miễn dịch: Đây là những loại thuốc kích thích tế bào T của hệ thống miễn dịch, sau đó xác định và tấn công các tế bào ung thư hiệu quả hơn.

- Vaccine điều trị ung thư: Đây là một phương pháp khác được sử dụng để giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Một loại vaccine có tác dụng làm lộ kháng nguyên. Điều này kích hoạt hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt kháng nguyên hoặc các vật chất lạ có liên quan. Có 2 loại vaccine ung thư: Vaccine phòng ngừa và vaccine điều trị.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone có thể điều trị một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, bằng cách tận dụng sự phụ thuộc của bệnh vào hormone để phát triển. Liệu pháp hormone hoạt động bằng cách ngừng cơ thể sản xuất hormone hoặc can thiệp vào cách hormone ảnh hưởng đến cơ thể.

Hiện nay, một số liệu pháp hormone dành cho bệnh ung thư vú đã được áp dụng rộng rãi. Hầu hết các loại liệu pháp hormone đều có khả năng làm giảm nồng độ estrogen hoặc ngăn chặn loại hormone này tác động tiêu cực đến các tế bào ung thư vú.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Ung thư thường bắt đầu khi có thay đổi gen ở các tế bào khỏe mạnh. Gen có khả năng “ra lệnh" cho các tế bào cách sản xuất protein. Do vậy khi gen thay đổi, các protein này cũng có thể thay đổi và làm cho quá trình phân bào bất thường hoặc tế bào sống quá lâu. Khối u sẽ được tạo nên khi các tế bào tiếp tục phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu đang tìm ra những thay đổi gen cụ thể cho từng loại ung thư và qua đó phát triển các loại thuốc để có thể nhắm vào những thay đổi đó. Các loại thuốc này có thể:

- Ngăn chặn hoặc tắt các tín hiệu phân bào của các tế bào ung thư.

- Ngăn chặn việc tế bào sống lâu hơn bình thường.

- Phá huỷ các tế bào ung thư.

- Cung cấp các chất độc hại đến các tế bào ung thư để tiêu diệt chúng mà không ảnh hưởng đến các tế bào khác.

 
Lê Tuyết (Theo Medicalnewstoday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư