Cùng chuyên gia tìm hiểu vai trò của động mạch vành, vi mạch vành

Bạn cần chú ý tới cả động mạch và hệ thống vi mạch để đảm bảo sức khỏe trái tim

Khi nào cần đặt stent mạch vành, nên làm gì để tránh đặt stent?

Tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị bệnh mạch vành

Xơ vữa động mạch vành gây ra những bệnh tim mạch nào?

Chủ quan với bệnh xơ vữa động mạch vành, hậu quả khó lường

Trong hệ mạch vành, động mạch vành được xác định là những mạch máu lớn bao phủ trên bề mặt trái tim. Trong khi đó, vi mạch vành là những mạch máu nhỏ nằm sâu bên trong cơ tim. Vậy vai trò của động mạch vành và hệ vi mạch trong việc cung cấp máu nuôi dưỡng trái tim như thế nào?

Theo PGS.TS. BSCC Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều người vẫn nghĩ rằng trái tim là nơi chứa máu và từ đó máu đi nuôi dưỡng cơ thể. Bản thân trái tim đã có máu ở trong đó rồi thì cơ tim luôn được nuôi dưỡng tốt. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy.

Cấu trúc hệ mạch vành nuôi tim

Cấu trúc hệ mạch vành nuôi tim

Theo đó, trái tim cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, phải có hệ tuần hoàn bao gồm các động mạch, tĩnh mạch, cũng như các mạch máu nhỏ hơn như tiểu động mạch, vi mạch để mang máu giàu oxy và các chất dinh dưỡng khác tới nuôi cơ tim. Bản thân các mạch máu này được gọi là mạch vành vì chúng đi xung quanh trái tim. Các mạch máu này xuất phát từ động mạch chủ (động mạch chính của cơ thể).

 

Trong thì tâm thu, trái tim sẽ co bóp, tống máu từ buồng tâm thất ra đại tuần hoàn (hay đưa máu đi nuôi cơ thể). Trong thì tâm trương, máu sẽ chảy vào hệ thống động mạch vành để nuôi dưỡng cơ tim. Trái tim sử dụng lượng máu khá ít, nhưng hoạt động với khối lượng công việc lớn. Điều này nghĩa là lượng máu rất nhỏ trong động mạch vành lại có vai trò lớn với hoạt động của trái tim.

Theo PGS.TS. BSCC. Tạ Mạnh Cường, để cung cấp đủ máu giàu oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ tim, bạn sẽ cần hệ thống mạch toàn vẹn. “Phần đầu thông thoáng nhưng ở phía sau có hiện tượng xơ vữa hay chít hẹp thì vòng tuần hoàn đó cũng chưa gọi là vòng tuần hoàn khỏe mạnh và ngược lại”.

Trong trường hợp tắc nghẽn mạch vành, tắc nghẽn các mạch máu lớn, các bác sỹ có thể nhận thấy được vấn đề khi chụp mạch vành và đưa ra hướng để xử trí vấn đề thông qua nhiều biện pháp như đặt stent mạch máu, làm cầu nối mạch vành để máu chảy qua đoạn bị tắc hẹp.

Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc hẹp xảy ra ở các mạch máu nhỏ như tiểu động mạch, mao mạch… chụp mạch vành sẽ không thể phát hiện ra được. Dù vậy, các bác sỹ vẫn có cách xử trí trong những trường hợp này, ví dụ như dùng thuốc để làm giãn mạch, không xơ vữa, giúp vi tuần hoàn mạch vành luôn lưu thông tốt và thông thoáng.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch