Cùng Tạp chí Sức khỏe+ chăm trẻ khỏe mạnh suốt mùa Thu

Làm sao giữ cho trẻ nhỏ khỏe mạnh suốt mùa Thu là mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh

Giúp trẻ làm quen với ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp trẻ em bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Một vài lưu ý khi chăm trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

7 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi chăm trẻ sơ sinh

Mùa Thu là khoảng thời gian có thời tiết khá đặc biệt, mát mẻ và dễ chịu nhưng lại rất dễ khiến trẻ nhỏ bị ốm bởi sự thay đổi nền nhiệt độ: đêm và sáng sớm se lạnh, trưa chiều nắng nóng và cũng thường xuyên có những cơn mưa rào. Thời tiết mùa Thu cũng rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, làm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là các bệnh về hô hấp. Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ ốm, lây bệnh. Có thể kể ra một số bệnh mà trẻ dễ gặp vào mùa Thu như:

Sốt và cảm lạnh, cảm cúm: Thời tiết chuyển lạnh là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển và lây lan. Sốt hay gặp trong thời điểm giao mùa là sốt do virus, cúm…. Cảm lạnh là bệnh dễ mắc vào mùa Thu khi đi ngoài trời bị mưa ướt, nằm ngủ bật quạt thốc thẳng vào đầu và người, hoặc khi thời tiết thay đổi.

Nhóm các bệnh đường hô hấp: Do 3 loại virus cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp cấp thường bùng phát mạnh trong mùa Thu:
- Viêm đường hô hấp trên: gồm viêm họng, VA, amidan cấp tính và mạn tính gây sốt cao kèm ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khàn giọng, niêm mạc họng đỏ có thể diễn tiến thành viêm phế quản, viêm phổi và chuyển thành mạn tính.

- Viêm đường hô hấp dưới: Viêm phế quản, viêm thanh quản, khí quản, tiểu phế quản, phổi là bệnh hay gặp, dễ mắc. Bệnh gây khó thở, khò khè, ho nhiều về đêm và sáng, có đờm,…

Trẻ rất dễ mắc các bệnh hô hấp trong mùa Thu

Trẻ rất dễ mắc các bệnh hô hấp trong mùa Thu

Bệnh dị ứng: Thời tiết giao mùa, khô hanh, nhiệt độ thay đổi dẫn đến xuất hiện nhiều dị nguyên trong môi trường như phấn hoa, bụi bông, lông súc vật, khói… gây các chứng dị ứng như: viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc, hen phế quản…

Sốt xuất huyết: Bệnh sốt xuất huyết xảy ra do virus Dengue lây truyền qua muỗi gây ra. Trẻ mắc sốt xuất huyết thường có các biểu hiện như sốt cao đột ngột và kéo dài, nổi chấm xuất huyết dưới da,... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến thành tình trạng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Tay chân miệng: Bệnh tay chân miệng do virus gây ra, chủ yếu xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi. Trẻ mắc tay chân miệng sẽ có các biểu hiện như sốt và nổi ban bọng nước ở tay, chân, miệng,...

Sởi: Sởi là một bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người qua giọt bắn khi nói chuyện hoặc hắt hơi. Người bị bệnh sởi có các dấu hiệu như sốt và phát ban ở sau tai sau đó lan ra mặt, xuống ngực bụng và toàn thân và thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong việc chăm lo sức khỏe mùa Thu cho trẻ, Tạp chí Sức khỏe+ cùng các chuyên gia, bác sĩ Nhi khoa sẽ giải đáp các thắc mắc, các câu hỏi hay đưa ra những sự tư vấn liên quan đến tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe của trẻ. Mọi câu hỏi, thắc mắc của phụ huynh xin vui lòng gửi về email của Ban Biên tập Tạp chí Sức khỏe+ theo địa chỉ: [email protected] hoặc gọi về cho chúng tôi theo số máy: 024.3931.0432

BBT
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ