Giúp trẻ làm quen với ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt nên có trong chế độ ăn uống của trẻ em

Tại sao bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt?

Ngoài gạo lứt, còn ngũ cốc nguyên hạt nào tốt cho sức khỏe?

Tiêu chí chọn món ngũ cốc granola lành mạnh

Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm kháng insulin

Ngũ cốc nguyên hạt là các loại ngũ cốc chứa 3 phần: Cám, mầm và nội nhũ. Lúa mạch, gạo lứt, kê, bột yến mạch, lúa mì, lúa mạch đen, ngô... đều là những loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến. 

Đa số thực phẩm trên thị trường được chế biến từ ngũ cốc tinh chế, tức đã loại bỏ mầm và cám, chỉ còn lại nội nhũ – phần chứa ít chất xơ nhất. Tuy thành phẩm có kết cấu mịn hơn, quá trình này loại bỏ gần như toàn bộ chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Các cơ quan y tế đều khuyến nghị người dân cần bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày. Bộ Nông nghiệp Mỹ yêu cầu, 80% ngũ cốc xuất hiện trong những bữa ăn học đường phải là ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy nhiên, thách thức lớn trong việc tạo cho trẻ thói quen ăn ngũ cốc nguyên hạt đến từ hương vị và kết cấu thực phẩm. Theo TS. Laurie Scanlin – công ty Ardent Mills (Mỹ), thông thường, các sản phẩm làm bột hạt lúa mì đỏ nguyên cám không được trẻ em yêu thích. Với trẻ, bột ngũ cốc nguyên hạt thường có vị đắng hoặc kết cấu lợn cợn do còn nguyên cám và mầm, nếu chế biến thành bánh mì cũng thường xơ cứng.

Sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt để sản xuất bánh ngọt, đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe cho trẻ

Sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt để sản xuất bánh ngọt, đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe cho trẻ

Để trẻ em quen với ngũ cốc nguyên hạt hơn, trước hết, các công ty nên sản xuất thực phẩm cho trẻ em sử dụng ngũ cốc nguyên hạt mà trẻ quen thuộc như yến mạch, các loại hạt có hương vị nhẹ, kết cấu mềm như hạt kê. Bột mì làm từ lúa mì trắng xay mịn sẽ dễ ăn hơn với trẻ có khẩu vị nhạy cảm.

Ngoài ra, kết hợp ngũ cốc nguyên hạt với ngũ cốc tinh chế ở tỷ lệ phù hợp giúp quá trình thay đổi chế độ ăn dễ dàng hơn. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn cơm gạo trắng trộn cùng gạo lứt, hoặc dùng mì làm hỗn hợp bột nguyên cám/tinh luyện.

Với đồ ăn vặt và thức ăn chế biến sẵn (snack dành cho trẻ em), các nhà sản xuất có thể thay đổi công thức, sử dụng yến mạch, diêm mạch hoặc hạt amaranth để có thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy vậy, đa số sản phẩm đồ ăn nhanh vẫn phụ thuộc vào ngũ cốc tinh chế hoặc khoai tây chiên rán. Ngũ cốc nguyên hạt còn có thể ứng dụng vào sản xuất bánh mì, đế bánh pizza hoặc mì sợi.

Nghiên cứu trên tạp chí BMJ cho thấy, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp hơn ngũ cốc tinh chế, không làm đường huyết tăng vọt sau khi ăn. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ cao, ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn no lâu hơn và hỗ trợ giảm tổng lượng calo nạp vào.  

 
Quỳnh Trang (Theo Food Business News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm