Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp trẻ em bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Bữa ăn gia đình lành mạnh giúp trẻ duy trì thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe

Ăn uống thế nào để cải thiện giấc ngủ?

Tại sao bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt?

Mạng xã hội và mối nguy hại tới sức khỏe giới trẻ

Viêm thanh quản ở trẻ em xử trí thế nào?

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí mở JAMA Network, chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch của trẻ từ 3-18 tuổi. Cụ thể, sau tối thiểu 8 tuần thực hiện chế độ ăn này, huyết áp và chỉ số cholesterol toàn phần của trẻ đã cải thiện đáng kể.

Kết quả này củng cố thêm bằng chứng cho thấy, bắt đầu thói quen ăn uống lành mạnh từ sớm có thể hỗ trợ phòng ngừa cách bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường.

TS. José Francisco López-Gil - Đại học Châu Mỹ (Ecuador), tác giả chính của nghiên cứu trên, nhấn mạnh: “Các bậc phụ huynh cần nhận thức tầm quan trọng của việc khuyến khích con trẻ thực hiện chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần và chất béo lành mạnh, để con có sức khỏe tối ưu cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính sau này”.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn truyền thống của các nước Italia, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha. Thực đơn ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật (rau, trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt), sử dụng chất béo lành mạnh như dầu olive, cá và thịt nạc.

Cha mẹ nên rèn cho trẻ thói quen ăn rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt từ sớm

Cha mẹ nên rèn cho trẻ thói quen ăn rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt từ sớm

Theo BS. Natalie Muth – người phát ngôn của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, không phải trẻ nào cũng cần thực hiện chế độ ăn theo đúng nguyên tắc Địa Trung Hải. Thay vào đó, chế độ ăn của trẻ cần có nhiều thực phẩm chưa trải qua chế biến (chứa ít phụ gia nhân tạo) như trái cây, rau củ; Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường và muối như bánh quy, nước ngọt, bim bim.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, cha mẹ nên cân nhắc khẩu vị và sở thích của con khi xây dựng thực đơn. Ngoài ra, khi cả gia đình muốn thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, trẻ vẫn cần đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và vận động thể chất phù hợp với lứa tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa nhi có thể tư vấn cho cha mẹ về vấn đề này.

Một trong những yếu tố làm nên chế độ ăn Địa Trung Hải là thưởng thức bữa ăn cùng người thân trong gia đình. Theo BS. Muth, trẻ tiếp xúc với trái cây, rau củ và cá càng thường xuyên thì khả năng tiếp nhận sẽ dễ dàng hơn. Cha mẹ nên làm gương cho trẻ, thường xuyên nấu ăn tại nhà, ăn bữa chính lẫn bữa phụ vào khung giờ cố định và tập thể dục hàng ngày.

Phụ huynh, người chăm sóc nên hạn chế để trẻ ăn tùy ý (xen giữa các bữa chính phụ đã được lên lịch). Nên loại bỏ đồ uống có đường ra khỏi thực đơn để giúp trẻ cải thiện đường huyết và kiểm soát cân nặng.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ