Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Nghệ là thảo dược được sử dụng từ lâu đời để giảm sưng viêm

Infographic: Mọi điều cần biết về curcumin - tinh chất quý của nghệ

Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Tiến sỹ, bác sỹ Robert Ashley - Giáo sư y khoa của Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Nghệ là một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp. Từ lâu đời, nghệ đã được sử dụng trong y học Ayurvedic (là một hệ thống y tế của Ấn Độ giáo truyền thống để chữa bệnh có tuổi đời tới 5.000 năm) để kiểm soát viêm và giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên. 

Nghệ có chứa nhiều hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, trong đó hợp chất được biết đến và nghiên cứu nhiều nhất là curcumin

Một nghiên cứu năm 2016 đã so sánh tác dụng của curcumin trong nghệ với giả dược, glucosamine hoặc NSAIDs ibuprofen, diclofenac trong điều trị đau khớp. Liều curcumin trong các nghiên cứu thay đổi từ 100 miligram đến 2.000 miligram mỗi ngày. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy dùng curcumin sẽ giảm đau khớp đáng kể so với giả dược. Hiệu quả giảm đau của curcumin có thể tương tự với ibuprofen và diclofenac trong việc giảm đau và cứng khớp. Khi sử dụng curucmin liều cao (hơn 1.200 miligram) những người tham gia bị một số tác dụng phụ như đau họng, đầy bụng, sưng và ngứa xung quanh mắt.

Tuy nhiên, các tác giả cũng lưu ý rằng, số lượng người tham gia nghiên cứu ít và thời gian nghiên cứu chỉ kéo dài 4 tháng, do vậy tác dụng phụ lâu dài hoặc lợi ích có thể không được đánh giá đúng. 

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy dùng curcumin có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer. Mảng bám amyloid trong não có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer và curcumin đã được chứng minh là có hoạt tính chống lại sự hình thành amyloid. Nhiều nghiên cứu ở chuột bị bệnh Alzheimer cho thấy bổ sung curcumin dưới dạng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm màng bụng của chuột có thể làm giảm quá trình hình thành amyloid trong não và giảm các dấu hiệu của viêm não. 

Đối với bệnh ung thư, nhiều nghiên cứu cho thấy curucmin có thể ức chế nhiều bệnh ung thư ở động vật. Lợi ích này cũng được thấy khi kết hợp với các thuốc hóa trị liệu ung thư. Dùng curcumin có thể tăng cường hoạt động các thuốc điều trị ung thư và giảm một số tác dụng phụ của nó. 

Hiện nay, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về công dụng giảm viêm của curcumin trên người, tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn sử dụng curcumin để giảm đau và viêm thì nên chọn curcumin với liều ít hơn 1.200 miligram mỗi ngày để giảm thiểu tác dụng phụ. 

Curcumin ở dạng tinh khiết thường khó hấp thu và nhanh chóng bị cơ thể đào thải khi ăn, do vậy bạn nên lựa chọn các sản phẩm curcumin được kết hợp với các hợp chất khác nhằm tăng cường quá trình hấp thu và giảm bài tiết curcumin trong cơ thể. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị